IMF เตรียมเพิ่มทุน $5-6 แสนล้านเพื่อเพิ่มศักยภาพปล่อยกู้ช่วยเหลือปท.ต่างๆ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 19, 2012 05:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ยืนยันว่า ไอเอ็มเอฟจะเพิ่มทุนทรัพย์อีก 5-6 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันเศรษฐกิจทั่วโลกไม่ให้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรปที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น

"ไอเอ็มเอฟตั้งเป้าว่าจะระดมทุนทรัพย์เพิ่มอีก 5-6 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ โดยจากการประเมินของคณะทำงานของไอเอ็มเอฟพบว่า มีความเป็นไปได้ที่ประเทศทั่วโลกต้องการเงินทุนราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้" โฆษกของไอเอ็มเอฟกล่าวในแถลงการณ์ซึ่งมีขึ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย

"ทั้งหมดนี้รวมถึงเงินทุนที่ยุโรปให้คำมั่นสัญญาว่าจะจ่ายสมทบเป็นวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มทุนให้กับไอเอ็มเอฟ โดยในเบื้องต้นนั้น เราจะสำรวจทางเลือกต่างๆในการระดมเงินทุน และจะยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆจนกว่าการประชุมหารือร่วมกับประเทศสมาชิกของไอเอ็มเอฟจะสิ้นสุดลง" โฆษกไอเอ็มเอฟกล่าว

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารของไอเอ็มเอฟเมื่อวันอังคารว่า "คณะผู้บริหารและคณะทำงานของไอเอ็มเอฟจะสำรวจทางเลือกต่างๆในการเพิ่มทุนทรัพย์และเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ของไอเอ็มเอฟ โดยจะมุ่งเน้นในเรื่องการแก้ไขวิกฤตและสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงมีเสถียรภาพ"

ก่อนหน้านี้นางลาการ์ดได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกเร่งลงนามในข้อตกลงเพื่อเพิ่มทุนทรัพย์ของไอเอ็มเอฟ และให้อำนาจในการลงมติในไอเอ็มเอฟมากขึ้นแก่ประเทศต่างๆ อาทิ จีน โดยการเปลี่ยนแปลงโควต้าของประเทศสมาชิก ซึ่งจะตัดสินว่าแต่ละประเทศจะต้องจ่ายเงินสมทบเท่าใดให้กับไอเอ็มเอฟนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ในท่ามกลางวิกฤติหนี้ยูโรโซนที่กำลังลุกลามและมีแนวโน้มว่าจะฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ