ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน,แรงซื้อหนุนทองคำปิดบวก $4.3

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 19, 2012 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พื้นฐาน ซึ่งเป็นหนึ่งในดัชนีวัดเงินเฟ้อที่สำคัญนั้น ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนธ.ค. นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำด้วย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 4.3 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ 1,659.9 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1659.9 - 1647.0 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 40.8 เซนต์ ปิดที่ 30.543 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 2.3 เซนต์ ปิดที่ 3.7525 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 3.4 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,525.3 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 13 ดอลลาร์ ปิดที่ 668.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน พุ่งขึ้น 0.3% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.1%

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนี PPI ทั่วไป ปรับตัวลดลงลดลง 0.1% ในเดือนธ.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งการปรับตัวลงของดัชนี PPI ทั่วไปอาจจะสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำไม่สามารถรักษาความแข็งแกร่งเอาไว้ได้ตลอดทั้งวัน และยังได้ถอยร่นลงจากระดับสูงสุดของวัน เนื่องจากเทรดเดอร์บางกลุ่มได้เข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาทองคำทะยานขึ้น 1.5% เมื่อวันอังคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ