China Todayข่าวธุรกิจถ่านหินและพลังงานจีนประจำวันที่ 19 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 19, 2012 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซือ จิง เจ้าหน้าที่จากสภาการไฟฟ้าของจีนคาดว่า จีนจะยังคงเผชิญกับการขาดแคลนไฟฟ้าในปี 2555 ในระดับเดียวกับปี 2554 เนื่องจากกำลังการผลิตขยายตัวช้ากว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ถึงแม้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงในปี 2555 แต่กำลังการผลิตไฟฟ้าภายในประเทศอาจจะเพิ่มขึ้นไม่ทันกับอุปสงค์ด้านพลังงานที่มาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีสาเหตุมาจากประสิทธิภาพในการจ่ายไฟฟ้าลดลง อันเนื่องมาจากการขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ พลังลม และพลังแสงอาทิตย์ แต่ลดการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังความร้อนลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่เพิ่มขึ้นในปี 2555 อาจช่วยผ่อนคลายการขาดแคลนไฟฟ้าในปี 2555 ของจีนได้ระดับหนึ่ง

นายซือคาดว่า จีนอาจขาดแคลนไฟฟ้าจำนวน 30 ล้านกิโลวัตต์ในปี 2555 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเมื่อเดือนมกราคม 2554

-- บริษัทเฮย์หลงเจียง อิเล็คทริค เพาเวอร์ เปิดเผยว่า จีนจะนำเข้าไฟฟ้าจากรัสเซียเพิ่มขึ้นภายหลังการเปิดสถานีแปลงกระแสไฟฟ้าตรงระหว่างจีนและรัสเซียในมณฑลเฮย์หลงเจียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

รายงานของบริษัทระบุว่า สถานีแปลงกระแสไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเหยเฮ จะช่วยให้การจ่ายไฟฟ้าระบบอัจฉริยะจากภาคตะวันออกของรัสเซียมายังจีนเพิ่มขึ้นเป็น 4.3 พันล้านกิโลวัตต์ต่อปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานีดังกล่าวได้เปิดทดลองใช้งานเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา และถือเป็นสถานีแปลงกระแสไฟฟ้าข้ามประเทศแห่งแรกของจีน


แท็ก China Today:   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ