CAT ร่วมสร้างระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างปท.APG พร้อมให้บริการปี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2012 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพล สงวนศิลป์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจโครงข่าย บมจ. กสท โทรคมนาคม(CAT)เปิดเผยกรณีการเข้าร่วมจัดสร้างระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ Asia Pacific Gateway(APG)ซึ่ง CAT หนึ่งในผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมหลักของไทยได้เข้าร่วมลงทุนจัดสร้างระบบ พร้อมให้บริการได้ในปี 57

ทั้งนี้ ระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ APG เป็นการร่วมกันวางแผนพัฒนาจัดสร้างของกลุ่มผู้ประกอบการสื่อสารโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตชั้นนำของโลก รวมทั้งใน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรวมกว่า 14 ราย โดยระบบเคเบิลใต้น้ำดังกล่าวถูกออกแบบให้มีความจุโดยรวม (Total Design Capacity) ทั้งหมด 54.8 Terabits ต่อวินาที และใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด 40 Gbps ต่อ 1 Wavelength นอกจากนี้ยังสามารถรองรับเทคโนโลยี 100 Gbps ต่อ 1 Wavelength เพื่อใช้งานในอนาคต จึงเป็นระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศที่มีความจุสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของภูมิภาคในขณะนี้

อีกทั้งเส้นทางของระบบเคเบิลใต้น้ำเส้นนี้จะมีการศึกษาและพิจารณาอย่างดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงความ เสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ อาทิ แผ่นดินไหวหรือพายุไต้ฝุ่น โดย CAT มุ่งหวังที่จะพัฒนาระบบดังกล่าวให้เป็นเส้นทางหลักและเส้นทางสำรอง ซึ่งจะทำให้ CAT สามารถให้บริการได้เทียบเท่าระดับสากลทั่วทุกภูมิภาคของโลกและด้วยแบนด์วิดท์สูงจึงรองรับการใช้งานที่สามารถตอบสนองการเติบโตในยุคที่มีความคับคั่งของข้อมูลบนแอพพลิเคชั่นที่หลากหลาย เพื่อศักยภาพในการให้บริการแก่คนไทยระดับสากล

นายสุรพกล กล่าวว่า ขณะนี้ระบบเคเบิลใต้น้ำ APG อยู่ระหว่างการจัดสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมให้บริการได้ภายในกลางปี 57 ด้วยความยาวของเส้นเคเบิลใยแก้วกว่า 8,000 กิโลเมตรเชื่อมโยงทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีจุดขึ้นบกในประเทศต่าง ๆ ประกอบด้วย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม ฮ่องกง ไต้หวัน จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และไทย ทำให้ CAT เป็นผู้ให้บริการรายเดียวของประเทศไทยที่มีระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ ซึ่งสามารถให้บริการเชื่อมโยงโดยตรงจากประเทศไทยไปยังทุกภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกได้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ