สหรัฐยันคงกองกำลังในอ่าวเปอร์เซียแม้ได้รับคำขู่จากอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 19, 2012 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลีออง พาเนตตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐกล่าวว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในกองกำลังประจำการของสหรัฐที่อ่าวเปอร์เซีย ถึงแม้ว่าจะได้รับคำขู่จากอิหร่านเมื่อเร็วๆ นี้

นายพาเนตตากล่าวในการแถลงข่าวที่เพนตากอนว่า กองกำลังทหารเรือที่ 5 และกองกำลังทหารอื่นๆ ของสหรัฐยังคงประจำการอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งไม่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการฝึกซ้อมและการเตรียมพร้อมใดๆ นับตั้งแต่อิหร่านได้ขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางการเดินเรือที่สำคัญ เมื่อเดือนที่ผ่านมา

"เรายังคงเตรียมพร้อมและเตรียมตัวสำหรับเหตุการณ์ต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน แต่เราจะไม่ใช้มาตรการพิเศษใด ๆ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ ในขณะนี้" นายพาเนตตากล่าว

นอกจากนี้ นายพาเนตตายังระบุว่า เขายังหวังว่าวิธีทางการทูตจะสามารถแก้ปัญหาระหว่างทั้งสองประเทศได้

"เราหวังว่าความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างทั้ง 2 ประเทศจะสามารถแก้ไขได้ในทางสันติ และภายใต้กฎหมายและกฎเกณฑ์สากล" เขากล่าว

ทั้งนี้ อิหร่านขู่จะปิดช่องแคบฮอร์มุซเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้แผนขยายการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านโดยชาติตะวันตก อันเนื่องมาจากโครงการนิวเคลีย์ที่เป็นปัญหาของอิหร่าน

แถลงการณ์เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ของเพนตากอนได้ออกมาตอบโต้ว่า "การแทรกแซงการขนส่งทางเรือบรรทุกสินค้าที่แล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้"

นายพาเนตตากล่าวยืนยันว่า เขาและนายอีหุด บารัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอิสราเอล ได้เลื่อนปฏิการซ้อมรบร่วมในพื้นที่ออกไปหลังนายบารัคแนะนำให้ทบทวนแผนดังกล่าว

นายพาเนตตาระบุว่า ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมดังกล่าวมีขึ้นมาแล้วหลายครั้งแล้วและการเลื่อนปฏิบัติการออกไปไม่เกี่ยวข้องกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ