"ธีระชัย"ห่วงแนวทางลดสัดส่วนหุ้นในรัฐวิสาหกิจเกิดกรณีซุกหนี้ซ้ำรอยกรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2012 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง กล่าวในโอกาสอำลาตำแหน่งกับข้าราชการว่า แนวคิดการลดสัดส่วนการถือหุ้นในรัฐวิสาหกิจเพื่อลดภาระหนี้สาธารณะนั้น ควรจะต้องศึกษาและรับฟังความคิดเห็นจากรอบด้าน เพราะแนวทางดังกล่าวเหมือนนำยอดหนี้ไปแปรรูปซ่อนหนี้ ทั้งที่เนื้อหาทางเศรษฐกิจแล้วยังเป็นหนี้สาธารณะอยู่ ดังนั้น อาจทำให้เกิดความกังวลจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นจุดสำคัญ

ทั้งนี้ มีตัวอย่างให้เห็นกรณีประเทศกรีซ ที่มีข้อกล่าวหาว่านำหนี้สาธารณะไปหลบซ่อนโดยไม่มีการลงบัญชี ดังนั้นเมื่อตลาดขาดความน่าเชื่อถือแล้วการจะฟื้นความเชื่อมั่นคงไม่เร็ว

"ต้องยึดเนื้อหาเศรษฐกิจ อย่ามองรูปแบบการถือหุ้น แต่ให้ยึดเนื้อหาเศรษฐกิจที่ยังเป็นหนี้สาธารณะ"นายธีระชัย กล่าว

นายธีระชัย ยังฝากถึง รมว.คลังคนใหม่ที่ควรมีการประสานงานกับสถาบันสำคัญของชาติ โดยเฉพาะกระทรวงการคลังกับธนาคารแห่งประเทศไทยที่ต้องหาทางทำงานร่วมกันอย่างเหมาะสม ประสานงานในลักษณะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และคิดว่าสถาบันหลักของชาติจะต้องได้รับการกำกับดูแลในลักษณะการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ตาม นายธีระชัย ระบุว่า ไม่มีความกังวลหรือต้องการฝากงานใดเป็นพิเศษให้ รมว.คลังคนใหม่ เพราะในช่วงการทำงาน 5 เดือนที่ผ่านมามีความสบายใจว่าข้าราชการกระทรวงการคลังมีความมุ่งมั่นในการรักษาความถูกต้องสูงมาก กล้าคิดกล้าทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

"ผมเองที่ผ่านมาก็อาจมีการรับฟังทางการเมืองบ้าง แต่การตัดสินใจเรื่องต่างๆเป็นแวทางของผม จะถูกใจใครบ้างไม่ถูกใจใครบ้างก็เป็นเรื่องช่วยไม่ได้...การทำงานในทางการเมืองมีโอกาสที่จะกลับไปกลับมาได้ ไม่แน่ใจอนาคตหากมีโอกาสมาร่วมงานกันใหม่ก็เป็นไปได้"นายธีระชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ