ผลสำรวจเผยชาวอินโดฯเชื่อมั่นเศรษฐกิจประเทศสดใส

ข่าวต่างประเทศ Friday January 20, 2012 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสถาบันวิจัยเครดิต สวิส ซึ่งเผยแพร่เมื่อเร็วๆนี้ เผยให้เห็นว่า ชาวอินโดนีเซียมองเศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มสดใสมาก ท่ามกลางความเชื่อมั่นไปในทางเดียวกันจากประชาชนในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

เครดิต สวิสระบุว่า แม้อินโดนีเซียจะเป็นประเทศยากจนที่สุดจาก 8 ประเทศในการสำรวจ แต่ชาวอินโดฯ ก็มีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของประเทศสูงสุดเป็นอันดับ 3 รองจากอินเดียและบราซิล

สื่อท้องถิ่นของอินโดนีเซียรายงานว่า สถาบันวิจัยดังกล่าวประมาณรายได้ของชาวอินโดนีเซียเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 3,465 ดอลลาร์ ขณะที่ ตุรกี ซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งที่สูสีที่สุดของอินโดนีเซียที่จะได้เข้าร่วมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหม่ (BRIC) มีรายได้เฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 11,054 ดอลลาร์

เอลลา นูซานโตโร รองประธานฝ่ายวิจัยของเครดิต สวิสกล่าวว่า "ความเชื่อมั่นของชาวอินโดนีเซียที่สะท้อนในผลสำรวจนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณต้อนรับนักลงทุนที่กำลังจับตามองประเทศนี้อยู่"

ทั้งนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตของอินโดนีเซียขึ้นมาอยู่ในระดับน่าลงทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งเกิดวิกฤติการเงินในเอเชีย การปรับอันดับครั้งนี้สะท้อนภาพเศรษฐกิจอินโดนีเซียที่ฟื้นตัวดีขึ้น

จากผลสำรวจโดยเครดิต สวิส พบว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 38% คาดว่า สถานการณ์ของตนจะดีขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า สูงกว่าจำนวน 34% ในการสำรวจปี 2554

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจที่มีฐานะดีกว่า มีมุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสดใสมากที่สุด อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ตอบแบบสำรวจที่มีรายได้น้อยกว่าก็มีความเชื่อมั่นแข็งแกร่งเช่นกัน

ทั้งนี้เครดิต สวิสสำรวจประชาชน 1,548 คนใน 10 เขตภูมิศาสตร์ โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 66% อาศัยในเขตเมือง และ 34% อาศัยในพื้นที่ชนบท สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ