คาดอินโดฯมีเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามากขึ้น หลังมูดี้ส์,ฟิทช์เพิ่มเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday January 22, 2012 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาดว่าอินโดนีเซียจะมีกระแสการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติมากขึ้น เนื่องจากอินโดนีเซียได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือสู่ระดับน่าลงทุน (investment grade) จากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ 2 แห่ง ซึ่งกระตุ้นการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่มีความจำเป็นอย่างมากในประเทศ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินต่างประเทศและสกุลรูเปียห์สู่ระดับ Baa3 จากเดิมที่ Ba1 โดยมีแนวโน้มที่มีเสถียรภาพ หลังจากที่ฟิทช์ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซียจาก BBB- สู่ระดับ BB+ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้อินโดนีเซียอยู่ในอันดับเดียวกับอินเดีย

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของหลายประเทศในยุโรป ขณะที่อินโดนีเซียสูญเสียสถานภาพดังกล่าวจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทั้งสองแห่งนับแต่วิกฤติการเงินเอเชีย

การที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทั้งสองแห่งตัดสินใจปรับเพิ่มอันดับเครดิตของอินโดนีเซียส่งผลให้กลุ่มผู้จัดการกองทุนต่างชาติจัดสรรการลงทุนสู่อินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นตลาดเกิดใหม่ที่ชนชั้นกลางที่ขยายตัวขึ้นสามารถหนุนอุปสงค์ภายในประเทศที่มีประชากรราว 238 ล้านคน

สำหรับบรรดาผู้จัดการกองทุนแล้ว นับเป็นสิ่งจำเป็นในการได้รับสถานภาพที่น่าลงทุนจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่สำคัญอย่างน้อยที่สุด 2 รายจากจำนวน 3 ราย ซึ่งได้แก่ ฟิทช์ เรทติงส์, มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ในการที่ผู้จัดการกองทุนเหล่านั้น จะจัดสรรการลงทุนในกลุ่มประเทศเกิดใหม่

ทั้งนี้ คาดว่าการปรับเพิ่มอับดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวจะเป็นปัจจัยบวกต่อพันธบันของอินโดนีเซีย, จะช่วยหนุนตลาดหุ้น และทำให้รูเปียห์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ