จับตาประชุมรมว.คลังอียูวันนี้ หลังเจรจาเจ้าหนี้-กรีซไม่บรรลุผลช่วงสุดสัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2012 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คลังกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) จะประชุมร่วมกันในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลล์ เพื่อร่างแผนระยะยาวในการจัดการกับวิกฤตหนี้ยูโรโซน และจะพิจารณาเรื่องเงื่อนไขในการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ หลังจากที่เจ้าหนี้ภาคเอกชนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับทางการกรีซในการเจรจาช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ที่ประชุมรมว.คลังอียูจะหารือเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านการคลังฉบับใหม่ ซึ่งเป็นมาตรการปกป้องประเทศยูโรโซนที่กำลังเผชิญกับปัญหาหนี้ และประเด็นการสว็อปหนี้ของกรีซ

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลการเจรจาเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนแรงลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยการเจรจาระหว่างรัฐบาลกรีซและเจ้าหนี้ภาคเอกชนได้ล่วงเข้าสู่วันที่สามเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยความพยายามของทุกฝ่ายที่จะบรรลุข้อตกลงปรับลดมูลค่าพันธบัตรรัฐบาลกรีซ ซึ่งจะช่วยให้กรีซหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจสร้างความผันผวนในตลาดได้

ทั้งนี้ นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รัฐมนตรีคลังกรีซ ได้เจรจากับเจ้าหนี้ภาคเอกชนเพื่อขอให้ยอมปรับลดมูลค่าการถือครองพันธบัตรกรีซลง 1 แสนล้านยูโร (1.29 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือคิดเป็น 50% เพื่อแลกกับการจ่ายเงินสดและการออกพันธบัตรใหม่ที่มีระยะเวลาไถ่ถอนนานออกไป หลังจากที่การเจรจาได้หยุดชะงักไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากเกิดการไม่เห็นด้วยกับอัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรล็อตใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ