ทีมงาน IAEA ประชุมครั้งแรกกับหน่วยงานความปลอดภัยนิวเคลียร์ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2012 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งทำหน้าที่ประเมินผลความพอเพียงในเรื่องการทดสอบความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ได้ร่วมประชุมเป็นครั้งแรกกับหน่วยงานด้านความปลอดภันจากนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นในวันนี้

ในการประชุมที่กรุงโตเกียวนั้น นายชินิจิ คูโรกิ รองผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายพลังงานนิวเคลียร์ของสำนักงานความปลอดภัยเกี่ยวกับนิวเคลียร์และในอุตสาหกรรม มีคำสั่งให้ตัวแทนเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น 10 รายดำเนินการทดสอบภาวะวิกฤติ ซึ่งเป็นโมเดลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับนิวเคลียร์ของสหภาพยุโรป เพื่อศึกษาในเรื่องการเพิ่มความปลอดภัยภายหลังการเกิดอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ

"เราได้ประเมินผลการทดสอบมาแล้วระยะหนึ่งด้วยการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญภายในประเทศ แต่เราต้องการยกระดับความปลอดภัยให้สูงขึ้นด้วยการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติ" นายคูโรกิระบุ

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมว่า "คำแนนำที่ได้รับจะสะท้อนถึงวิธีการประเมินผลในอนาคต ดังนั้นเราจึงต้องการประเมินผลการทดสอบของเราอย่างเข้มงวด"

เจมส์ ลียงส์ ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยและความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ของ IAEA ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานกล่าวว่า เขาหวังว่าการประชุมที่มีประสิทธิผลร่วมกับหน่วยงานของญี่ปุ่นจะช่วยเพิ่มความรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่เฉพาะแต่ในญี่ปุ่นเท่านั้นแต่เป็นทั่วโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ