แบงก์ชาติญี่ปุ่นเริ่มประชุมวันแรก คาดปรับลดการประเมินเศรษฐกิจปีงบ 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2012 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มเปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันในวันนี้ โดยที่ประชุมจะหารือกันว่าควรจะปรับลดการประเมินการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2554 และ 2555 หรือไม่ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้หยุดชะงักลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมในวันพรุ่งนี้แล้ว บีโอเจจะคงนโยบายการเงิน ด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0-0.1% เพื่อพยุงเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ คาดว่า บีโอเจจะปรับลดการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีงบประมาณ 2554 เป็น หดตัว 0-0.5% และจะปรับลดคาดการณ์จีดีพีในปีงบประมาณ 2555 เป็นขยายตัว 1.5-2% จากเดิมที่คาดว่า จะขยายตัว 2.2%

แม้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างหนักอันเนื่องมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว แต่ขณะนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นหลักนั้น กำลังได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจทั่วโลกและการแข็งค่าของเงินเยน

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า การกระเตื้องขึ้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น "ได้หยุดชะงักลง" และคาดว่า "เศรษฐกิจจะทรงตัวไม่มากก็น้อยในระยะนี้" นอกจากนี้ นายชิรากาว่าเตือนว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปเป็น "ปัจจัยเสี่ยงที่รุนแรงที่สุด" ต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ