ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของฝรั่งเศสลดลงเป็นเดือนที่เจ็ด บ่งชี้ศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2012 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของฝรั่งเศสปรับตัวลงอย่างเหนือความคาดหมายเป็นเดือนที่ 7 นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า ฝรั่งเศสซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในยุโรปกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) เปิดเผยวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในฝรั่งเศสลดลงแตะ 91 ในเดือนม.ค. จากระดับ 94 ในเดือนธ.ค.

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. INSEE คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสอาจหดตัว 0.2% ในไตรมาส 4 ปี 2554 และอาจหดตัวอีก 0.1% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ก่อนที่จะดีดขึ้น 0.1% ในไตรมาส 2 โดยการชะลอตัวทางเศรษฐกิจเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าบรรดาผู้นำยุโรปจะไม่สามารถรับมือวิกฤติหนี้สาธารณะในภูมิภาคได้

มาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ว่า ปี 2555 จะเป็นปีที่ดีขึ้นมากสำหรับยูโรโซน เนื่องจากรัฐบาลต่างๆ ในภูมิภาคเดินหน้าปฏิรูปการคลัง อีกทั้งการปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำของอีซีบีเริ่มปรากฏผลชัดเจนยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การทำให้ให้ฝรั่งเศสกลับมามีเศรษฐกิจที่ขยายตัวอีกครั้ง ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยรัฐบาลฝรั่งเศสให้บรรลุเป้าหมายด้านการคลังของประเทศ หลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสจากอันดับ AAA เป็นครั้งแรก ขณะที่กำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในเดือนเม.ษ.และพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ