แบงก์ชาติสเปนคาดเศรษฐกิจยังคงหดตัวจนถึงกลางปีนี้ หลังรบ.เดินหน้ารัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2012 21:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสเปนเริ่มหดตัวลงในไตรมาส 4 ปี 2554 และคาดว่าจะยังไม่มีการขยายตัวไปจนถึงช่วงกลางปี 2555 เนื่องจากรัฐบาลยังคงเดินหน้าลดยอดขาดดุลงบประมาณ โดยผ่านการใช้มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวด

รายงานรายไตรมาสของธนาคารกลางสเปนระบุว่า เศรษฐกิจภายในประเทศมีแนวโน้มหดตัวลง 1.5% ในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลจะยึดมั่นในเป้าหมายด้านงบประมาณต่อไป แต่ธนาคารกลางสเปนเตือนว่า ผลของการใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติมจะทำให้อัตราว่างงานเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 23% ในช่วง 2 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ แม้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เศรษฐกิจสเปนจะสามารถพักหายใจหายคอจากภาวะวิกฤตหนี้ยูโรโซนอันเนื่องมาจากความพยายามในการลดยอดขาดดุลของรัฐบาล แต่เศรษฐกิจสเปนก็ยังถือว่าอ่อนแอเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค

ธนาคารกลางสเปนคาดว่า เศรษฐกิจสเปนจะขยายตัวเพียง 0.2% ในปี 2556 ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่าเศรษฐกิจสเปนจะหดตัวลง 1.7% ในปีนี้ และหดตัว 0.3% ในปี 2556

ในช่วงกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนลง 2 ขั้น โดยระบุว่าข้อตกลงที่ผู้นำยุโรปบรรลุในเดือนธ.ค.ไม่เพียงพอที่จะจัดการกับปัญหาหนี้สินของภูมิภาค พร้อมกับแสดงความวิตกว่า มาตรการที่ผู้กำหนดนโยบายของยุโรปใช้ในการรับมือกับวิกฤติหนี้นั้น อาจไม่เพียงพอที่จะแก้ไขภาวะตึงเครียดทางระบบที่กำลังดำเนินอยู่ในยูโรโซน

กระทรวงการคลังสเปนจะเปิดประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 และ 6 เดือนในวันพรุ่งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนราว 1.5-2.5 พันล้านยูโร

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา สเปนสามารถระดมทุนด้วยการประมูลขายพันธบัตรได้เกือบ 1 หมื่นล้านยูโร (1.27 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งพันธบัตรเหล่านี้จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2558 และ 2559 โดยอัตราการเสนอซื้อมีอยู่มากกว่าพันธบัตรที่นำออกจำหน่ายกว่า 2 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ