อียูเรียกร้องกรีซเร่งทำข้อตกลงกับภาคเอกชนในเรื่องหนี้สิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 24, 2012 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งทำข้อตกลงในแผนการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

"เราขอแสดงความยินดีที่หลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นและเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซบรรลุข้อตกลงให้ได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันในเงื่อนไขที่สำคัญของการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน (PSI)" นายยุงเกอร์ ซึ่งยังควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์กอีกหนึ่งตำแหน่งกล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมของกลุ่มคณะรัฐมนตรีคลังของยูโรโซน

นายจุงเกอร์กล่าวว่า การเจรจาจะต้องได้ข้อสรุปโดยไม่ชักช้าเพื่อที่จะปรับลดยอดหนี้สินของกรีซลงสู่ระดับ 120% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จากปัจจุบันที่ระดับ 160% ให้ได้ภายในปี 2563

ทั้งนี้ การเจรจาร่วมกับภาคเอกชนถือเป็นส่วนที่สำคัญในข้อตกลงเรื่องการให้ความช่วยเหลือแก่กรีซงวดที่ 2 ในวงเงิน 1.3 แสนล้านยูโร และหากไม่มีการทำข้อตกลง กรีซก็อาจจะผิดนัดชำระหนี้ได้ เนื่องจากจะไม่สามารถจ่ายชำระหนี้จากพันธบัตรมูลค่า 1.45 หมื่นล้านยูโรที่จะครบกำหนดชำระในวันที่ 20 มีนาคมนี้ได้

แต่อย่างไรก็ตาม การเจรจาได้ยืดเยื้อมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์เนื่องจากความขัดแย้งในเรื่องอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรชุดใหม่ ที่จะแลกกับพันธบัตรชุดเดิม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ