ญี่ปุ่นเล็งลดนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านตามชาติตต. หลังอียูมีมติคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 24, 2012 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคอิจิโร่ เกมบะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการลดนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน เพื่อร่วมมือกับกลุ่มประเทศตะวันตกที่พยายามใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างแข็งกร้าวต่ออิหร่าน โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม นายเกมบะปฏิเสธที่จะระบุในเรื่องปริมาณนำเข้าและวันที่ญี่ปุ่นจะเริ่มปรับลดยอดนำเข้า พร้อมกับเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังปรึกษาหารือกับสหรัฐเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้

นอกจากนี้ ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวถึงกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) มีมติห้ามนำเข้านำมันจากอิหร่านเมื่อวานนี้นั้น นายเกมบะได้ย้ำถึงจุดยืนของญี่ปุ่นว่า มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านจะไม่มีผล หากตลาดน้ำมันโลกไม่มีเสถียรภาพ พร้อมกับชี้ว่า มาตรการล่าสุดของอียูจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการควบคุมความพยายามด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ในระดับหนึ่ง

นายเกมบะยังระบุด้วยว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จีนและอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่จากอิหร่าน จะต้องให้ความร่วมมือด้วย เพื่อให้มาตรการคว่ำบาตรที่นำโดยสหรัฐได้ผล

ถ้อยแถลงของนายเกมบะมีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกอียูมีมติห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างเป็นทางการแล้วในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ดำเนินโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งมติดังกล่าวกำหนดว่ารัฐบาลอียูต้องยุติการทำสัญญาฉบับใหม่กับอิหร่านทันทีที่คำสั่งห้ามมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ