ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ฉุดทองคำปิดร่วง $13.8

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2012 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (24 ม.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 วันทำการ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำที่ตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 13.8 ดอลลาร์ หรือ 0.8% ปิดที่ 1,664.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 29.5 เซนต์ ปิดที่ 31.975 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.9 เซนต์ ปิดที่ 3.8075 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 8.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,552.40 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 8.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 680.55 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาทองคำปรับฐานลงเนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากตัดสินใจปลีกตัวออกไปอยู่นอกตลาด อันเนื่องมาจากการที่กรีซยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้กับกลุ่มเจ้าหนี้เอกชน ในเรื่องการปรับลดหนี้สินลงราว 1.295 แสนล้านดอลลาร์

รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยูโรโซนปฏิเสธข้อเสนอของเจ้าหนี้ภาคเอกชน ที่ต้องการอัตราผลตอบแทน 4% สำหรับพันธบัตรระยะยาวที่มีการออกใหม่ เพื่อแลกเปลี่ยนกับพันธบัตรชุดปัจจุบันของกรีซ ซึ่งนักลงทุนกังวลว่าการที่ยูโรโซนยังไม่สมารถตกลงกันในเรื่องดังกล่าวได้ อาจจะทำให้กรีซผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำ เพราะเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจะทำให้สัญญาทองคำมีราคาสูงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ