จนท.อียูเตือนศก.อียูอาจถดถอยในครึ่งแรกปีนี้ คาดยังไม่ฟื้นตัวจนถึงกลางปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2012 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออลลี เรห์น นักเศรษฐศาสตร์และกรรมาธิการฝ่ายกิจการด้านการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า เศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (อียู) อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อยในช่วงครึ่งแรกของปี 2555

"มีหลายปัจจัยที่บ่งชี้ถึงว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะถดถอยลงปานกลางในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และกว่าที่เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวได้นั้น อาจจะยืดระยะเวลาออกไปจนถึงครึ่งหลังของปี 2555" นายเรห์นกล่าว

นอกจากนี้ เขายังกล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศอียูว่า ตลาดมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมในกลุ่มประเทศอียู ปรับตัวลดลง

ถ้อยแถลงของนายเรห์นสอดคล้องกับที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ออกรายงานเตือนเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มประเทศยูโรโซนทั้ง 17 ประเทศมีแนวโน้มจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อยในปี 2555 โดยผลผลิตทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มลดลงประมาณ 0.5%

ในขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2555 ลงจากระดับเดิมที่ 4% เหลือเพียง 3.3% พร้อมระบุว่า อัตราการขยายตัวอาจจะปรับลดลงอีก 2% หากวิกฤติหนี้สินในยูโรโซนยังคงยืดเยื้อต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ