(เพิ่มเติม) รมว.พลังงาน เตรียมทบทวนการเก็บเงินเข้ากองทุนฯในการประชุมกบง.ครั้งแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2012 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงานคนใหม่ ระบุ เตรียมทบทวนการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)ครั้งแรก โดยจะขอดูรายละเอียดว่าจะสนับสนุนอย่างไร แต่เบื้องต้นต้องให้ให้เป็นไปตามต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติที่ควรจะดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการตรวจสอบต้นทุนพลังงานที่ถูกต้องก่อน

ส่วนการปรับโครงสร้างราคาพลังงานนั้น นายอารักษ์ เชื่อว่ายังมีเวลาในการศึกษารายละเอียดแม้จะเพิ่งมารับตำแหน่ง แต่คิดว่าน่าจะมีเวลาการศึกษารายละเอียดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างราคาพลังงาน และจะมีการตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าจะทันกับการกำหนดใช้

รมว.พลังงาน กล่าวด้วยว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมเรื่องการแจกคูปองส่วนลด 2,000 บาทสำหรับการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อปรับใช้ให้เหมาะสมและตรงกับความต้องการของประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ทั้งนี้รัฐบาลจะไม่ยกเลิกแนวทางดังกล่าว โดยจะยังคงแจกคูปองส่วนลดนี้ต่อไปในระหว่างวันที่ 10-20 ก.พ.55

สำหรับปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทย-กัมพูชานั้น ยังคงต้องมีการหารือถึงผลประโยชน์ร่วมกันต่อไป ซึ่งยอมรับว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ เพราะมีก๊าซธรรมชาติเป็นจำนวนมาก

นายอารักษ์ ยังกล่าวการถึงเข้ามารับตำแหน่ง รมว.พลังงานว่า แม้ที่ผ่านมาจะทำงานด้านโทรคมนาคมมาโดยตลอด แต่ตนมีความรู้พื้นฐานด้านวิศวกรรม ดังนั้นเชื่อว่าจะสามารถปรับใช้กับงานที่กระทรวงพลังงานใช้ และเชื่อว่าจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

"ผมไม่ได้มีใบสั่งหรือเป็นคนของใคร เมื่อเข้ามาดูแลกระทรวงพลังงานก็ต้องการทำหน้าที่เพื่อประชาชน และคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ซึ่งก็คือประชาชนนั่นเอง และอย่างน้อยชีวิตการทำงานผมเคยเริ่มต้นทำงานที่ EGAT(การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย)มา 5 ปี แม้ว่าผ่านมา 40 กว่าปีแล้ว แต่เชื่อว่าจะทำงานด้านนี้ได้" รมว.พลังงาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ