ธนาคารโลกแนะยุโรปปรับรูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจเพื่อพลิกฟื้นประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2012 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิปเป เล ฮูเอรู รองประธานฝ่ายยุโรปและเอเชียกลางของธนาคารโลก กล่าวว่า รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจของยุโรปที่ต้องพึ่งพาการค้าและการเงินนั้น ถือเป็นรูปแบบที่สามารถสร้างความรุ่งเรืองขึ้นได้ แต่จำเป็นต้องมีการปรับใช้ให้เหมาะสม

“ยุโรปจะต้องปรับรูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจ และไม่ควรละเลยเรื่องนี้" นายเล ฮูเอรูกล่าวในงานสัมนาว่าด้วยประสิทธิภาพของรูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจของยุโรป

รายงานฉบับดังกล่าวมีชื่อว่า "Golden Growth: Restoring the Lustre of the European Economic Model" ระบุว่า รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจของยุโรปได้สร้างมูลค่าทางการค้าและความแข็งแกร่งทางการเงิน

“ยุโรปได้สร้างกลไกอย่างหนึ่งร่วมกัน เพื่อพลิกฟื้นประเทศต่างๆที่เคยยากจนให้ก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีรายได้สูง" นายอินเดอร์มิต กิลล์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายยุโรปและเอเชียกลางของธนาคารโลกกล่าว

“มูลค่าการค้าในยุโรปคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าทั่วโลก และยุโรปเองก็มีกระแสเงินทุนหมุนเวียนมากที่สุดในโลกหรืออาจจะมากที่สุดในประวัติศาตวนในยุโรปเองเราก็ได้เห็นกระแสเงินทุนหลั่งไหลในปริมาณสูงที่สุดในโลก หรืออาจจะในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว" กิลล์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ