อียูหวังการประชุม G20 เดือนหน้าช่วยเพิ่มทุนทรัพย์ให้ไอเอ็มเอฟ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2012 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออลลี เรห์น กรรมาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) คาดว่า รมว.คลังของกลุ่มประเทศจี20 จะมีข้อการตกลงในเดือนหน้าเพื่อเพิ่มทุนทรัพย์กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการช่วยเหลือประเทศยุโรปรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตหนี้

นายเรห์นกล่าวว่า เขาต้องการให้รมว.คลังของกลุ่มประเทศจี20 ให้คำมั่นที่จะเพิ่มวงเงินสมทบช่วยเหลือให้กับไอเอ็มเอฟเมื่อมีการประชุมหารือที่เม็กซิโกในเดือนหน้า

คำกล่าวของนายเรห์นมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กระตุ้นให้กลุ่มยูโรโซนขยายกองทุนช่วยเหลือของตนเองก่อนที่จะเพิ่มทุนทรัพย์ให้ไอเอ็มเอฟ

เมื่อสัปดาห์ก่อน เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและแคนาดากล่าวว่า ยุโรปต้องระดมทุนของตัวเองเพื่อแก้ไขวิกฤตหนี้

นายเรห์นกล่าวระหว่างงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมรมว.คลังอียูว่า “เป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะทำให้การหารือกลายเป็นเกมทางการเมืองที่เต็มไปด้วยเงื่อนไขและข้อขัดแย้งต่อเงื่อนไขนั้นซึ่งท้ายสุดนำไปสู่ความล้มเหลว"

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) “สนับสนุนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับมาตรการช่วยเหลือทางการเงินอย่างครอบคลุมของอียู ซึ่งประกอบด้วยกองทุนสร้างเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) กองทุนกลไกสร้างเสถียรภาพยุโรป (ESM) และทุนทรัพย์เพิ่มเติมให้กับไอเอ็มเอฟ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ