เจ้าหนี้กรีซเตรียมหารือทบทวนข้อตกลงสวอปพันธบัตรในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2012 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการอำนวยการของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ซึ่งเป็นตัวแทนของเจ้าหนี้ภาคเอกชนผู้ถือครองพันธบัตรกรีซ จะประชุมร่วมกันในวันนี้ที่ปารีส เพื่อหารือว่าจะเดินหน้าเจรจาเรื่องสวอปพันธบัตรหรือไม่และอย่างไร หลังจากที่สหภาพยุโรป (อียู) สร้างเงื่อนไขเพิ่มขึ้น

กรีซกำลังเจรจาขอให้เจ้าหนี้เอกชนนำพันธบัตรชุดปัจจุบันมาแลกกับพันธบัตรชุดใหม่ที่มีมูลค่าน้อยกว่าเดิม อายุยาวนานกว่าเดิม และดอกเบี้ยต่ำกว่าเดิม

การเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กรีซได้ประสบกับภาวะชะงักงันมาตั้งแต่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยสำหรับพันธบัตรชุดใหม่ที่จะมีการออกมาแทนพันธบัตรล็อตเก่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้าง โดยรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยูโรโซนกำหนดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของพันธบัตรชุดใหม่ไว้ต่ำกว่า 4% ขณะที่เจ้าหนี้เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยควรอยู่เหนือ 4%

ทั้งนี้ กรีซจำเป็นต้องทำข้อตกลงสวอปพันธบัตรให้เสร็จสิ้น มิฉะนั้นจะไม่ได้รับเงินจากมาตรการช่วยเหลือกรีซรอบสองซึ่งมีวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโร ก่อนที่กรีซจะถึงกำหนดต้องชำระหนี้ 1.45 หมื่นล้านยูโร (1.85 หมื่นล้านดอลลาร์) ในการไถ่ถอนพันธบัตรในวันที่ 20 มี.ค.

หากกรีซไม่สามารถบรรลุข้อตกลงภายในกำหนดดังกล่าว อาจส่งผลให้กรีซต้องผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ