เยอรมนีขายพันธบัตรได้กว่า 2.4 พันล้านยูโร ขณะบอนด์ยีลด์ต่ำสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2012 19:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเยอรมนีประมูลขายพันธบัตรอายุ 30 ปีได้ 2.458 พันล้านยูโร โดยมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 2.62% ซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่มีการก่อตั้งสกุลเงินยูโร และลดลงจาก 2.82% ในการประมูลครั้งที่แล้วเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม

พันธบัตรของเยอรมนีเป็นที่ต้องการอย่างมากในการประมูลครั้งนี้ โดยมีดีมานด์เข้ามามากถึง 5.042 พันล้านยูโร จากที่เสนอขายเพียง 3 พันล้านยูโร

โฆษกของธนาคารกลางเยอรมนีกล่าวว่า ผลการประมูลน่าประทับใจมาก และเน้นย้ำว่าพันธบัตรระยะยาวจะได้รับความนิยมต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วเยอรมนีประมูลขายพันธบัตรอายุ 30 ปีทั้งหมด 4 ครั้ง ครั้งละ 2 พันล้านยูโร แต่การประมูล 2 ครั้งมีดีมานด์เข้ามาน้อยกว่าที่เสนอขาย

การประมูลพันธบัตรครั้งนี้ได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อแหล่งลงทุนที่มีความปลอดภัย เนื่องจากมีความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับการหารือหนี้กรีซ ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกว่าวิกฤติหนี้ยูโรโซนอาจจะเลวร้ายลงต่อไปอีก

หลังจากเมื่อวานนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า วิกฤตหนี้สาธารณะของยูโรโซนกำลังส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และคาดว่าเศรษฐกิจยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งจะฉุดเศรษฐกิจโลกให้ชะลอตัวลงในปีนี้ด้วย พร้อมกับเรียกร้องให้บรรดาผู้นำทั่วโลกดำเนินนโยบายกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ มากกว่าปรับลดงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ