ยูโรอ่อนเทียบดอลล์ หลังอีซีบียันไม่สนับสนุนการปรับโครงสร้างหนี้กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2012 20:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์ หลังจากมีข่าวว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะไม่สนับสนุนการปรับโครงสร้างพันธบัตรกรีซที่ทางธนาคารถือครองอยู่ หรือพูดง่ายๆว่าจะไม่ยอมลดหนี้ให้กรีซ เนื่องจากการทำเช่นนั้นจะเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของธนาคาร

เงินยูโรอ่อนค่า 0.5% สู่ระดับ 1.2973 ดอลลาร์/ยูโร ณ เวลา 11:28 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากที่แข็งค่าแตะ 1.3063 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า รัฐบาลในยุโรปและภาครัฐผู้ถือครองพันธบัตรกรีซ อาจต้องเข้ามามีส่วนช่วยเหลือมากขึ้น หากเจ้าหนี้ภาคเอกชนให้ความช่วยเหลือไม่มากพอ อย่างไรก็ดี นักลงทุนและรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยุโรปยังตกลงกันไม่ได้ว่านักลงทุนเอกชนควรแบกรับหนี้กรีซมากน้อยแค่ไหน

การเจรจาหนี้ของกรีซดูเหมือนจะเผชิญทางตัน หลังจากรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยูโรโซนปฏิเสธข้อเสนอของเจ้าหนี้ภาคเอกชน ที่ต้องการอัตราผลตอบแทน 4% สำหรับพันธบัตรระยะยาวที่มีการออกใหม่ เพื่อแลกเปลี่ยนกับพันธบัตรชุดปัจจุบันของกรีซ ซึ่งนักลงทุนกังวลว่าการที่ยูโรโซนยังไม่สมารถตกลงกันในเรื่องดังกล่าวได้ อาจจะทำให้กรีซผิดนัดชำระหนี้

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการอำนวยการของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ซึ่งเป็นตัวแทนของเจ้าหนี้ภาคเอกชนผู้ถือครองพันธบัตรกรีซ จะประชุมร่วมกันในวันนี้ที่ปารีส เพื่อหารือว่าจะเดินหน้าเจรจาเรื่องสวอปพันธบัตรหรือไม่และอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ