ที่ประชุมเศรษฐกิจโลกเตือนยุโรปต้องเด็ดเดี่ยวในการแก้ปัญหาหนี้กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2012 21:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนในที่ประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) กล่าวว่า ยุโรปต้องแสดงความเด็ดเดี่ยวมากกว่านี้ในการแก้ปัญหาหนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งร่างกฎหมายกำกับดูแลเงินยูโรและพยายามลดช่องว่างทางความคิดเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ

บรรดาผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กำลังประชุมร่วมกันที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากที่ตลาดพันธบัตรเริ่มมีเสถียรภาพ เนื่องจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อัดฉีดเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำระยะเวลา 3 ปีเข้าสู่ระบบธนาคารเมื่อเดือนที่แล้ว

ผู้แทนในที่ประชุมกล่าวว่า ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะฟันธงเรื่องทิศทางของยุโรป แม้ว่าการที่อีซีบีตัดสินใจอัดฉีดเงินกู้เข้าสู่ระบบธนาคารจะช่วยขจัดความวุ่นวายในตลาดพันธบัตรยุโรปก็ตาม

ทั้งนี้ ภาครัฐบาล นักลงทุนเอกชน และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีความเห็นไม่ตรงกันเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้กรีซ ขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนกรีซอาจต้องผิดนัดชำระหนี้

การเจรจาปรับโครงสร้างยังไม่มีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม หลังจากรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยูโรโซนปฏิเสธข้อเสนอของเจ้าหนี้ภาคเอกชน ที่ต้องการอัตราผลตอบแทน 4% สำหรับพันธบัตรระยะยาวที่มีการออกใหม่ เพื่อแลกเปลี่ยนกับพันธบัตรชุดปัจจุบันของกรีซ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการปรับโครงสร้างหนี้

ขณะที่สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มธนาคารและสถาบันการเงินเอกชน เปิดเผยว่า อัตราผลตอบแทนที่ 4.0% ถือเป็นระดับต่ำสุดที่พวกเขาสามารถยอมรับได้ ถ้าหากจะมีการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีของพันธบัตรที่พวกเขาถือครองอยู่ลง 50%โดยนายชาร์ลส์ ดัลลารา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ IIF เตือนว่าเสถียรภาพการเงินของยุโรปจะตกอยู่ในความเสี่ยง หากข้อตกลงการปรับโครงสร้างหนี้กรีซล้มเหลว

สำหรับการประชุมเศรษฐกิจโลกได้เริ่มเปิดฉากขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันนี้ ตามเวลายุโรป และจะดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 29 ม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ