เฟดคงดอกเบี้ย 0-0.25% ยันตรึงดอกเบี้ยต่ำถึงปี 2557 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 26, 2012 06:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) พร้อมกับยืนยันว่า เฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2557 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ระบุว่า คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซีมีมติด้วยคะแนนเสียง 9-1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0 - 0.25% พร้อมระบุว่าเศรษฐกิจขยายตัวในระดับปานกลาง ส่วนอัตราว่างงานยังคงสูงมาก ในขณะที่อัตราการลงทุนทางธุรกิจชะลอตัวลง และตลาดที่อยู่อาศัยยังคงซบเซา นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อได้ปรับตัวลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และการคาดการณ์ด้านเงินเฟ้อในระยะยาวยังคงมีเสถียรภาพ"

"คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซีจึงเห็นพ้องต้องกันว่า จะรักษาจุดยืนด้านนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และเมื่อพิจารณาจากสภาวะเศรษฐกิจใจปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงอัตราการนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ซึ่งอยู่ในระดับต่ำ และแนวโน้มเงินเฟ้อที่ซบเซาในระยะกลางแล้ว เฟดคาดว่าปัจจัยเหล่านี้จะเอื้ออวยให้เฟดสามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษไปจนถึงปี 2557 ได้" แถลงการณ์ระบุ

อย่างไรก็ตาม เฟดจะทำการทบทวนเรื่องขนาดและองค์ประกอบของงบดุลของเฟดเป็นระยะๆ และจะทำการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม

นอกเหนือจากการยืนยันว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษไปจนถึงปี 2557 แล้ว เฟดยังระบุว่าเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ซึ่งวัดจากการเปลี่ยนแปลงรายปีของดัชนีราคาผู้บริโภคนั้น ถือเป็นระดับที่สอดคล้องกับภารกิจของเฟดในระยะยาว ขณะเดียวกันเฟดได้ออกรายงานคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.2 - 2.7% ในปี 2555 ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในการประชุมเดือนพ.ย.ที่ระดับ 2.5 - 2.9%

การประชุมในครั้งนี้นับเป็นการประชุมครั้งแรกสำหรับปี 2555 ของเฟด ส่วนการประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 13 มี.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ