ธนาคารกลางอิหร่านประกาศอัตราแลกเปลี่ยนใหม่เทียบดอลล์ มีผลเสาร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 26, 2012 21:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ IRIB TV ของทางการอิหร่านรายงานว่า นายมาห์มุด บาห์มานี ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่าน ประกาศอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการอัตราใหม่สำหรับดอลลาร์สหรัฐในวันนี้

นายบาห์มานีกล่าวว่า อัตราใหม่สำหรับดอลลาร์จะอยู่ที่ 12,600 เรียล ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในระบบธนาคารของประเทศตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 ม.ค.นี้

เขากล่าวว่าดอลลาร์ที่ระดับนี้จะเป็นระดับสำหรับกลุ่มผู้นำเข้าและส่งออก นักศึกษาชาวอิหร่านในต่างแดน และชาวอิหร่านที่เดินทางไปต่างประเทศ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่ชาวอิหร่านจะอ้างอิงกับตลาดทั่วไปเพื่อซื้อสกุลเงินต่างประเทศ และระบบการธนาคารจะตอบสนองความต้องการของพวกเขาทั้งหมด

เมื่อวานนี้ อิหร่านประกาศว่าจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อจัดการกับความไร้เสถียรภาพของค่าเงินเรียลและผลกระทบของการคว่ำบาตร

นายชาเซดดิน ฮอสเซนี รัฐมนตรีกิจการเศรษฐกิจและการคลังของอิหร่าน กล่าวว่า ประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดิเนจาดได้เห็นพ้องกับการอนุมัติของสภาการเงินและสินเชื่อในการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว

ทั้งนี้ สกุลเงินเรียลของอิหร่านได้อ่อนค่าลงรุนแรงเมื่อเทียบสกุลเงินต่างประเทศในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวานนี้ อยู่ที่ราว 20,000 เรียล/ดอลลาร์ในตลาดทั่วไป ซึ่งคิดเป็นการร่วงลงกว่า 80% เมื่อเทียบกับการซื้อขายในเดือนธ.ค.2553 ซึ่งอยู่ที่ราว 10,700 เรียล

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหภาพยุโรป (อียู) ได้ประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน รวมทั้งธนาคารกลาง ซึ่งเป็นการดำเนินการที่เพิ่มแรงกดดันเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังจากที่สหรัฐได้คว่ำบาตรธนาคารกลางของอิหร่านไปเมื่อปลายเดือนธ.ค.2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ