สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเพิ่มสูงเกินคาดในเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 26, 2012 22:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% ในเดือนธันวาคม 2554 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2% นับเป็นข้อมูลล่าสุดที่ตอกย้ำมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้น

ทั้งนี้ สินค้าคงทน คือ สินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี ไล่ตั้งแต่เครื่องปิ้งขนมปังไปจนถึงสินค้าที่มีราคาแพงมากอย่าง อากาศยาน ซึ่งยอดสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นในเดือนที่แล้วเป็นผลมาจากยอดสั่งซื้ออุปกรณ์ขนส่งที่ปรับตัวขึ้น 5.5% นำโดยยอดสั่งซื้อเครื่องบินพลเรือนที่ทะยานขึ้น 19% โดยโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่สุดของสหรัฐเผยว่า บริษัทได้รับยอดสั่งซื้อเครื่องบิน 287 ลำในเดือนธันวาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับ 96 ลำในเดือนพฤศจิกายน

ขณะเดียวกันบริษัทต่างๆ ยังได้เพิ่มการใช้จ่ายด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์การสื่อสาร โดยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพุ่งขึ้นถึง 6% มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม ส่วนยอดสั่งซื้ออุปกรณ์สื่อสารเพิ่มขึ้น 2.2% มากที่สุดในรอบสามเดือน

สำหรับยอดสั่งซื้อสินค้าทุนนอกภาคกลาโหมซึ่งไม่รวมอากาศยาน หรือที่เรียกว่าสินค้าทุนหลัก ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.9% โดยนักเศรษฐศาสตร์จับตาดูสินค้าหมวดนี้เป็นพิเศษ เพราะเป็นข้อมูลที่ใช้ประเมินแผนการลงทุนทางธุรกิจ

นอกจากนี้ ยอดขนส่งสินค้าทุนนอกภาคกลาโหมซึ่งไม่รวมอากาศยาน ก็เพิ่มขึ้น 2.9% เช่นกัน หลังจากที่ลดลง 1.0% ในเดือนพฤศจิกายน โดยข้อมูลนี้ถูกนำไปใช้ในการคำนวณผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ