เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.ลดลง เหตุศก.โลกไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมกราคม อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั่วโลก

รายงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค (CSI) ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองต่อเศรษฐกิจโดยทั่วไปของผู้บริโภค อยู่ที่ 98 จุดในเดือนมกราคม ลดลง 1 จุดจากเดือนธันวาคม โดยดัชนี CSI ได้จากการรวบรวมข้อมูลจากการสอบถามความคิดเห็นจาก 2,032 ครัวเรือนใน 56 เมืองระหว่างวันที่ 12-19 ม.ค.

ผลการสำรวจพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมกราคม หลังจากที่ร่วงหลุดระดับ 100 จุดในเดือนธันวาคม

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า "ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผู้บริโภคมีมุมมองในด้านลบต่อเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤติหนี้ยุโรป และปัจจัยลบเหล่านั้นยังไม่จางหายไปในเดือนนี้ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง นอกจากนี้ การเผชิญหน้ากันระหว่างรัฐบาลสหรัฐและอิหร่านในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ยังส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า ราคาน้ำมันโลกจะปรับตัวสูงขึ้นด้วย"

ทั้งนี้ ผู้บริโภคของเกาหลีใต้คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงอีก 2 เดือนข้างหน้าจะอยู่ที่ 4.1% ในเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 0.1% จากเดือนธันวาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ