เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจยังคงอ่อนแอในเดือนมกราคม

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ยังคงมีความเชื่อมั่นลดลงในเดือนมกราคม เนื่องจากบริษัทเกาหลีใต้ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางอุปสงค์ภายในประเทศที่บอบบาง

รายงานของธนาคารระบุว่า ดัชนีสำรวจภาคธุรกิจรายเดือน (BSI) ซึ่งเป็นมาตรวัดการประเมินสภาวะของผู้ประกอบการขณะปัจจุบัน ลดลง 2 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะที่ 78 จุดในเดือนมกราคม โดยค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 100 จุดหมายถึงจำนวนผู้ที่มีมุมมองที่เป็นลบสูงกว่าผู้ที่มีมุมมองที่เป็นบวก

ส่วนดัชนี BSI สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นมาตรวัดการประเมินสภาวะของผู้ประกอบการในเดือนถัดไป เพิ่มขึ้น 2 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะที่ 81 จุด แต่อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังคงต่ำกว่าระดับ 100 จุด ในขณะที่ผู้ผลิตภายในประเทศมองว่าภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน อุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแรงลง และ ราคาต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ต่างก็สร้างความยากลำบากในการทำธุรกิจของผู้ผลิต

ในขณะเดียวกัน ดัชนีรายเดือนนอกภาคการผลิตยังลดลง 5 จุดเมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 78 จุดในเดือนมกราคม ในขณะที่ดัชนีสำหรับเดือนกุมภาพันธ์ทรงตัวอยู่ที่ 79 จุด โดยธุรกิจนอกภาคการผลิตภายในประเทศมองว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ อุปสงค์ภายในประเทศที่เปราะบาง และการแข่งขันที่รุนแรง เป็นความยากลำบากในการทำธุรกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี BSI เป็นการสำรวจความคิดเห็นจากผู้ผลิตทั่วประเทศ 1,623 รายและนอกภาคการผลิต 888 รายระหว่างวันที่ 12-19 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ