จนท.เผยการเจรจาสว็อปหนี้กรีซคืบหน้า แต่ยังเดินหน้าเจรจาต่อในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของ IIF ที่รับผิดชอบด้านการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงหนี้สินของกรีซ.oกรุงเอเธนส์ เปิดเผยว่า การเจรจา "มีความคืบหน้า"ในระดับหนึ่ง แต่การเจรจาจะยังคงดำเนินต่อไปในวันนี้ โดยการเจรจามุ่งเน้นไปที่ประเด็นกฎหมายและประเด็นทางเทคนิคเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนโดยสมัครใจ

ด้านนายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีของกรีซได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ผลการเจรจาเรื่องการสว็อปหนี้สินของกรีซจะออกมาเป็นบวกภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะยังหาข้อยุติเกี่ยวกับเงื่อนไขของข้อตกลงไม่ได้ก็ตาม ซึ่งการเจรจาระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้เอกชน มีเป้าหมายที่จะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

ในขณะที่กรีซใกล้จะถึงเวลาไถ่ถอนพันธบัตรจำนวนมหาศาลในวันที่ 20 มี.ค.นี้ เจ้าหนี้ภาคเอกชนก็กำลังพิจารณากำหนดอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 3.75% สำหรับพันธบัตรชุดใหม่ที่จะแลกเปลี่ยนกับพันธบัตรที่ถือครองอยู่ในปัจจุบัน

การปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซมีเป้าหมายที่จะทำให้ตัวเลขหนี้สินของกรีซลดลงราว 1.00 แสนล้านยูโร ซึ่งจะทำให้สัดส่วนหนี้สินปรับตัวดลลงจากระดับ 160% ของจีดีพี มาอยู่ที่ระดับ 120% ของจีดีพี ภายในปี 2563 ซึ่งเป็นระดับที่เจ้าหน้าที่ของอียูและไอเอ็มเอฟมองว่า จะสามารถทำให้กรีซบริหารจัดการได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การเจรจาเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ยังคงยืดเยื้อ เนื่องจากยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องอัตราผลตอบแทน


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ