รายงานการประชุมชี้บอร์ดแบงก์ชาติญี่ปุ่นห่วงเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เมื่อวันที่ 20-21 ธ.ค.ที่ผ่านมาชี้ว่า กรรมการบีโอเจบางคนเป็นห่วงว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศอาจจะไม่รวดเร็วเหมือนกับที่ได้คาดการณ์ไว้ ขณะที่การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง

เมื่อเปรียบเทียบกับรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อเดือนต.ค.นั้น เศรษฐกิจของหลายประเทศที่ชะลอตัวลง ดูเหมือนว่า จะปรับตัวขึ้น ขณะที่ความต้องการที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูประเทศจากเหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.นั้น ดูเหมือนว่า จะล่าช้าเล็กน้อย

สำหรับปัญหาหนี้ในยุโรปนั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินทั้ง 9 คนของบีโอเจ เห็นพ้องว่า ปัญหาหนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวที่อ่อนตัวลง ไม่เพียงแต่ในยุโรปเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกอีกด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการบีโอเจยังมองว่า การติดตามสถานการณ์ในอนาคตนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็น เนื่องจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในยุโรปอาจจะทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในช่วงขาลง

ขณะเดียวกันมีกรรมการเพียงไม่กี่คนที่เตือนถึงเรื่องความเป็นไปได้ที่วิกฤตหนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่น เนื่องจากมีความกังวลในหมู่นักลงทุนเกี่ยวกับหนี้สินจำนวนมหาศาลในญี่ปุ่น

ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินขั้นพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศในช่วงการประชุม โดยระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจนั้นหยุดชะงักลง ขณะที่เกิดวิกฤตด้านลบจากเงินเยนที่แข็งค่าและการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับประมาณ 0 - 0.1% และได้คงโครงการซื้อสินทรัพย์ไว้ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ