วุฒิสภาสหรัฐมีมติ 52 ต่อ 44 อนุมัติเพิ่มเพดานหนี้รบ.กลาง $1.2 ล้านล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 52 ต่อ 44 เสียง เพื่ออนุมัติข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการเพิ่มเพดานหนี้สินของรัฐบาลอีก 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมติดังกล่าวได้สร้างความผิดหวังให้กับสมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนที่ไม่ต้องการให้คำร้องขอของโอบามามีผลบังคับใช้

ตามข้อตกลงเพดานหนี้ซึ่งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตลงนามร่วมกันในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้วนั้น ประธานาธิบดีโอบามาจะได้รับสิทธิอำนาจในการคัดค้านสมาชิกสภาคองเกรสที่ต้องการจะต่อต้านการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ตราบใดที่คำร้องของโอบามาไม่ได้ถูกขัดขวางจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในอัตราส่วน 2 ใน 3

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโอบามาได้ขอให้สภาคองเกรสปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางอีก 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากรัฐบาลกลางกำลังเผชิญแรงกดดันด้านงบประมาณ ซึ่งนับเป็นการร้องขอครั้งที่ 3 และครั้งสุดท้ายที่โอบามาจะสามารถดำเนินการภายใต้ข้อตกลงระหว่าง 2 พรรคซึ่งได้มีการลงนามเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้

การปรับเพิ่มเพดานหนี้ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ จะส่งผลให้เพดานหนี้สินของสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 16.4 ล้านล้านดอลลาร์ และจะช่วยให้รัฐบาลมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.ปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ