ยอดค้าปลีกญี่ปุ่นเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น สะท้อนเศรษฐกิจฟื้นตัวจากภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2553 เนื่องจากการใช้จ่ายของชาวญี่ปุ่นที่ดีดตัวสูงขึ้นช่วยหนุนเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือนมี.ค. และการส่งออกที่ทรุดลงอย่างหนัก

กระทรวงการค้าของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกในเดือนธ.ค. 2554 เพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบกับปี 2553 ซึ่งเป็นการดีดตัวสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2553 และสูงกว่าที่บรรดานักเศรษฐกิจคาดการณ์ที่ระดับ 2.1% ขณะที่เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.3%

แม้ว่า ชาวญี่ปุ่นบางส่วนจะชะลอการจับจ่ายใช้สอย หลังการส่งออกอ่อนตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้น และอุปสงค์ทั่วโลกผันผวน แต่นายมาซากิ ชิราคาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า การใช้จ่ายของชาวญี่ปุ่นยังคงแข็งแกร่งเหนือความคาดหมาย โดยยกปัจจัยหนุนจากค่าเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งทำให้สินค้านำเข้าถูกลง รวมทั้งอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากผลพวงภัยพิบัติแผ่นดินไหวและซึนามิเมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่ช่วงเทศกาลปีใหม่ ถือเป็นเทศกาลที่การซื้อขายคึกคักที่สุด นับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหว สมาคมห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า ห้างสรรพสินค้าในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงนั้น มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 5.8% ในเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ