รมว.พาณิชย์คนใหม่ ลั่นยังไม่ขึ้นราคาสินค้า-เร่งแก้ปัญหาไข่ไก่-สานต่อจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2012 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์คนใหม่ เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ในการเดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงพาณิชย์เป็นวันแรกว่า ตั้งใจจะผลักดันนโยบายของรัฐบาลผ่านกระทรวงพาณิชย์ให้ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการดูแลปากท้องของประชาชน ซึ่งในส่วนของการปรับขึ้นราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพของประชาชนนั้น ยืนยันว่า จะยังไม่อนุมัติให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาแน่นอน เพราะจะกระทบกับคนทั้งประเทศ ขณะเดียวกัน จะหาทางทำให้ผู้ประกอบการไม่เดือดร้อนจากภาวะต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย

"กรณีของไข่ไก่ที่เกษตรกรขอให้ปรับขึ้นราคาแนะนำก็จะยังไม่อนุมัติให้ปรับขึ้น เพราะจะกระทบกับคนทั้งประเทศ แต่ในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้เกี่ยวข้องกับการผลิตไข่ไก่ทั้งระบบมาหารือถึงต้นทุนการผลิต และแนวทางการแก้ปัญหาราคาตกต่ำ ซึ่งอาจมีการปรับโครงสร้างต้นทุนการผลิตใหม่ให้เหมาะสม" รมว.พาณิชย์ กล่าว
ส่วนโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ก็จะดำเนินการต่อเนื่องหลังจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 54/55 จะสิ้นสุดลงวันที่ 29 ก.พ.นี้ คาดว่าราคารับจำนำจะเท่าเดิม

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว แต่ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ทำข้อมูลมารายงานแล้ว หากพบมีการทุจริตจริงจะดำเนินการตามกฎหมายแน่นอน พร้อมทั้งยืนยันว่า จะดำเนินการระบายข้าวสารออกจากสต๊อกรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เพราะจะมีข้าวจากโครงการจำนำเข้าสู่สต๊อกจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ