IMF เตือนประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด ฮอว์ลีย์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวย้ำถึงความเร่งด่วนสำหรับประเทศเศรษฐกิจใหม่ที่จะสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจว่า จะชะลอตัวลงแบบค่อยค่อยไป ท่ามกลางวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่เลวร้ายลงทุกที

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฮอว์ลีย์ รองผู้อำนวยการแผนกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศประจำไอเอ็มเอฟ กล่าวย้ำถึงประเทศเศรษฐกิจใหม่ว่า "มาตรการสำคัญอันดับแรกที่ต้องดำเนินการในทันทีคือ การสร้างความเชื่อมั่นเรื่องการชะลอตัวเศรษฐกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากการขยายตัวภายในประเทศและความต้องการของประเทศพัฒนาแล้วชะลอตัวลง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานมุมมองเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดว่า สิ่งที่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาจะต้องให้ความสำคัญคือ การรับมือกับความต้องการภายในประเทศที่จะอยู่ในระดับปานกลาง ขณะที่ความต้องการจากประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วจะชะลอตัวลง

นอกจากนี้ ในจดหมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางชาติต่างๆในที่ประชุมจี 20 ไอเอ็มเอฟยังกล่าวย้ำทางเลือกสำหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ว่า นโยบายทางการเงินควรจะผ่อนคลายลงเมื่อความกดดันจากภาวะเงินเฟ้อคลี่คลายลง โดยแนะนำให้ประเทศเศรษฐกิจที่มีอัตราเงินเฟ้อต่ำ แต่หนี้สาธารณะสูง และมียอดเกินดุลการค้าสูง ให้เพิ่มการลงทุนด้านสวัสดิการสังคม

ไอเอ็มเอฟกล่าวเตือนว่า ช่องว่างทางนโยบายในประเทศที่ประสบปัญหาเงินเฟ้อสูงและหนี้สาธารณะสูงจะลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ