บอร์ด ธ.ก.ส.อนุมัติกู้ซอฟท์โลน ธปท.6 หมื่นลบ.ให้กู้เกษตร-ผู้ประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2012 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วัจนานวัช ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้ ธ.ก.ส.กู้เงินดอกเบี้ยต่ำ จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.01% ระยะเวลา 5 ปี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ทั้งนี้ เงินกู้ดังกล่าวจะนำมาสบทบกับเงินทุนของ ธ.ก.ส.อีก 30% เพื่อนำไปปล่อยกู้ให้แก่ประชาชนทั่วไป รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท และผู้ประกอบการ รายละไม่เกิน 30 ล้านบาท ดอกเบี้ย 3%

คณะกรรมการ ธ.ก.ส.ยังเห็นชอบให้ลดหย่อนหลักประกันเงินกู้นอกเหนือจากข้อบังคับ ธ.ก.ส. โดยกรณีใช้หลักประกันรับรองรับผิดลูกหนี้ร่วมกัน หรือใช้บุคคล 2 คนขึ้นไปค้ำประกันหนี้เงินกู้ ให้กู้ได้ไม่เกินรายละ 1 แสนบาท โดยให้แยกวงเงินค้ำประกันตามมาตรการนี้ต่างหาก จากวงเงินค้ำประกันปกติของธนาคาร กรณีใช้อสังหาริมทรัพย์จำนองเป็นประกันพร้อมสิ่งปลูกสร้าง โดยให้ขยายวงเงินกู้จากหลักเกณฑ์ปกติที่กู้ได้ไม่เกิน 50% ของวงเงินจดทะเบียนจำนอง เป็นกู้เงินได้ไม่เกินวงเงินจดทะเบียนจำนอง และกรณีใช้อสังหาริมทรัพย์จำน้อง และสิ่งปลูกสร้างที่จะเกิดจากการใช้สินเชื่อให้กู้ได้ตามมูลค่าที่ดิน ส่วนทรัพย์ที่เกิดจากการใช้สินเชื่อให้กู้ได้ไม่เกิน 80%ของมูลค่าจริงของทรัพย์ที่เกิดจากการใช้สินเชื่อ

โดยลูกค้าที่ขอกู้เงินเพื่อนำไปฟื้นฟูการผลิตทั้งกรณีกู้แล้วและเตรียมกู้ใหม่ จะได้รับสิทธิลดดอกเบี้ย 3% เพื่อแบ่งเบาภาระการฟื้นฟูการประกอบกอาชีพ การสร้างโอกาสการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มรายได้ ทั้งนี้ผู้กู้จะต้องส่งชำระคืนต้นเงินพร้อมดอกเบี้ยภายในเวลา 5 ปี หรือไม่เกินปี 2561 ตามข้อกำหนดของ ธปท. หากเกินกำหนด ธปท.จะให้คิดดอกเบี้ย MRR

และเพื่อให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำดังกล่าวครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า ธ.ก.ส.จะหารือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์และธปท.ในการปล่อยกู้ให้กับสมาชิกสหกรณ์การเกษตรได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ