ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดศก.ไทย Q1/55 ฟื้นบวกได้ 1% หลังหดตัวรุนแรงใน Q4/54

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2012 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศุนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ทิศทางเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยจากรายงานล่าสุดของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)วานนี้ สะท้อนว่า สภาวะแวดล้อมที่เลวร้ายจากผลกระทบอุทกภัยครั้งรุนแรงของไทยในช่วงระหว่างเดือน ก.ค.-ธ.ค.54 คลี่คลายลงไปบ้างแล้วในช่วงก่อนสิ้นปี 54 กิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายภาคส่วนพลิกกลับมาขยายตัวหรือหดตัวในอัตราที่ลดลง สอดคล้องกับความเชื่อมั่นที่เริ่มฟื้นตัวจากที่ไถลลงอย่างต่อเนื่องในช่วงน้ำท่วม

แรงหนุนจากใช้จ่ายภายในประเทศทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูบูรณะความเสียหายจากภาวะอุทกภัยของภาครัฐ-ภาคเอกชน และในส่วนที่ได้รับอานิสงส์จากนโยบายของรัฐบาล อาจช่วยชดเชยความอ่อนแอของภาคการส่งออก ที่ได้รับแรงกดดันจากทิศทางการชะลอตัวของอุปสงค์ต่างประเทศ และภาวะการหดตัวต่อเนื่องของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ยังคงต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวกลับสู่ระดับเต็มศักยภาพการผลิต

ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยอาจสามารถพลิกกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในช่วงไตรมาส 1/55 ทั้งเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสก่อนหน้า (QoQ,s.a.) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) หลังจากที่เผชิญกับภาวะหดตัวรุนแรงในไตรมาสสุดท้ายของปี 54

"ทิศทางการหดตัวของเศรษฐกิจไทยน่าจะสิ้นสุดลงแล้วในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 54 และเศรษฐกิจไทยน่าจะกลับมาขยายตัวได้ตั้งแต่ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2555 นี้ เป็นต้นไป โดยเบื้องต้นคาดว่า อัตราการเติบโตของจีดีพีในไตรมาสที่ 1/55 น่าจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 1.0 (YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับอัตราการหดตัวที่รุนแรงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 54"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ

อย่างไรก็ดี คงต้องติดตามตัวแปรที่จะมีนัยสำคัญต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 55 อาทิ ผลกระทบของเศรษฐกิจโลกจากวิกฤตหนี้ยุโรป ระดับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ตลอดจนความต่อเนื่องของแรงกระตุ้นบรรยากาศการใช้จ่ายในประเทศจากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล ในระยะข้างหน้าอย่างต่อเนื่องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ