China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2012 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมีแนวโน้มที่จะขยายขอบเขตการปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในครึ่งหลังปี 2555 เนื่องจากมณฑลและเมืองต่างๆหลายแห่งของจีน ได้ยื่นแสดงความจำนงค์ต่อกระทรวงการคลังของจีนเพื่อเข้าร่วมในโครงการนำร่องการปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่มดังกล่าว

จนถึงขณะนี้ปักกิ่ง, เสิ่นเจิ้น, เจียงซู รวมทั้งมณฑลและเมืองต่างๆอีกหลายเมืองได้สมัครเข้าร่วมในโครงการปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่มนำร่อง

-- สำนักปริวรรตเงินตราแห่งชาติของรัฐ (SAFE) เปิดเผยว่า สถานะการลงทุนสุทธิในต่างประเทศของจีน ณ สิ้นเดือนกันยายน 2554 อยู่ในเชิงบวกที่ 1.89 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ สถานะการลงทุนในต่างประเทศสุทธิ คำนวณจากปริมาณทรัพย์สินในต่างประเทศ หักลบด้วยปริมาณหนี้สินในต่างประเทศ

แถลงการณ์ของ SAFE ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักงานระบุว่า ณ สิ้นเดือนกันยายน จีนมีสินทรัพย์ทางการเงินในต่างประเทศทั้งสิ้น 4.67 ล้านล้านดอลลาร์ และมีหนี้สินในต่างประเทศที่ 2.78 ล้านล้านดอลลาร์

-- สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีของจีน ประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะส่งร่างรายงานแนวทางการดำเนินงานประจำปีของรัฐบาลไปยังรัฐบาลท้องถิ่นและบางกระทรวงของส่วนกลางเพื่อสอบถามความคิดเห็นและคำแนะนำ

ได้มีการตัดสินใจดังกล่าวในการประชุมการดำเนินงานที่มีนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยมีตัวแทนเข้าร่วมหารือเกี่ยวกับร่างแนวทางการดำเนินงานดังกล่าวของรัฐบาลซึ่งจะนำเสนอในการเปิดการประชุมสมัยที่ 5 ของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติของจีน ในเดือนมี.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ