เยอรมนีเผยอัตรว่างงานร่วงลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี สวนทางวิกฤติหนี้ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2012 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากทางการเยอรมนีระบุว่า อัตราว่างงานในเยอรมนีเดือนม.ค.ปรับลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เป็นการส่งสัญญาณเพิ่มเติมว่า เยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยูโรโซนจะสามารถรับมือกับวิกฤติหนี้สาธารณะที่กำลังส่งผลกระทบต่อประเทศกลุ่มยูโรโซนส่วนใหญ่ และคาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในฤดูใบไม้ผลินี้

นายฟิลิปป์ โรสเลอร์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานปรับลดลง 34,000 ราย ทำให้จำนวนผู้ว่างงานทั้งหมดลดลงแตะ 2.285 ล้านคนในเดือนม.ค. ขณะที่อัตราว่างงานเดือนม.ค.อยู่ที่ 6.7% ลดลงจากระดับ 6.8% ในเดือนธ.ค. ถือเป็นการลดลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี

"ยังไม่มีสัญญาณว่าตลาดแรงงานชะลอตัว และอันที่จริงตลาดแรงงานยังแข็งแกร่งมาก" นายโรสเลอร์กล่าว

แฟรงก์-เจอร์เกน ไวส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่แรงงานกล่าวว่า ความแข็งแกร่งในตลาดแรงงานของเยอรมนีเกิดจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจเยอรมนีเมื่อปีที่แล้ว ที่สามารถต้านทานวิกฤติหนี้สาธารณะยูโรโซน และมีอัตราขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่ระดับ 3% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงเช่นรถยนต์ และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ทำให้การส่งออกดีดตัวสูงขึ้นและอุปสงค์ภายในประเทศแข็งแกร่ง

แม้ว่าการคำนวนเบื้องต้นจะระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนีอาจหดตัว 0.5% ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว แต่นายโรสเลอร์และนักเศรษฐกิจหลายคนเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจดีดของประเทศจะดีดตัวอย่างรวดเร็วในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ