คปภ.ถกแนวทางตั้งกองทุนส่งเสริมประกันภัยพิบัติ-ออกกรมธรรม์คลอบคลุม 3 ภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2012 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.), บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) และภาคธุรกิจประกันภัย ถึงแนวทางการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ ภายหลังจาก พ.ร.ก.กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติมีผลบังคับใช้แล้ว จะมีการออกกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติ โดยกำหนดคำนิยามของภัยพิบัติที่ให้ความคุ้มครอง 3 ภัย ได้แก่ วาตภัย อุทกภัย และธรณีพิบัติ

โดยเบี้ยประกันภัยจะเป็นราคาที่เหมาะสมตามความเสี่ยงของพื้นที่ เช่น พื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยสูงเบี้ยประกันภัยก็จะสูงตามไปด้วย และหากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยต่ำเบี้ยประกันภัยก็จะถูกลง โดยบริษัทประกันภัยจะรับความเสี่ยงภัยไว้เองไม่น้อยกว่า 1% ส่วนที่เหลือจะส่งเข้ากองทุนฯ ต่อไป ในกรณีที่เกิดภัยพิบัติขึ้น บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามสัดส่วนที่รับประกันภัยไว้

ในเบื้องต้นกองทุนฯ จะมีการแต่งตั้งผู้บริหารกองทุนฯ ซึ่งอาจเป็นบริษัทประกันภัยรายใดรายหนึ่งเข้ามาบริหารกองทุน โดยบริษัทประกันภัยใดที่จะเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติต้องได้รับความเห็นชอบจากกองทุนฯ ก่อน ทั้งนี้รายละเอียดของกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติ ความคุ้มครองอัตราเบี้ยประกันภัยตามความเสี่ยงของพื้นที่จะมีการประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนทราบต่อไป

เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า ขณะนี้ สศค.และสมาคมประกันวินาศภัย อยู่ระหว่างร่วมกันพิจารณากำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยที่เหมาะสม โดยศึกษาข้อมูลพื้นที่ความเสี่ยงและเทียบเคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งอัตราเบี้ยประกันภัยที่กองทุนฯ จะเสนอต่อสาธารณชนต้องต่ำกว่าอัตราตลาดที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ