เวิลด์แบงก์เผยทำธุรกิจในอินโดนีเซียง่ายขึ้น อานิสงส์ปฏิรูปกฎทางธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2012 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ของอินโดนีเซีย เปิดเผยรายงานของธนาคารโลกในวันนี้ว่า การประกอบธุรกิจในเมืองใหญ่หลายแห่งของอินโดนีเซียมีความง่ายดายมากยิ่งขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อันเป็นผลจากการปฏิรูประเบียบการประกอบธุรกิจของประเทศ

รายงานฉบับดังกล่าวซึ่งจัดทำโดยเวิลด์แบงก์และบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (IFC) ได้จากการศึกษากฎระเบียบต่างๆ ในการเริ่มต้นประกอบธุรกิจ การขอใบอนุญาตการก่อสร้าง และการจดทะเบียนที่ดินในอินโดนีเซีย

"สภาพแวดล้อมและเงื่อนไขของการประกอบธุรกิจใน 20 เมืองของอินโดนีเซีย มีการพัฒนาไปอย่างมาก" นายออกัสโต โลเปซ คลารอส ผู้อำนวยการฝ่ายมาตรวัดระดับโลกและการวิเคราะห์ของ IFC กล่าวระหว่างเปิดเผยรายงานฉบับนี้ที่สำนักงานความร่วมมือการลงทุน (BKPM)

รายงานยังระบุด้วยว่า การเริ่มต้นประกอบธุรกิจในอินโดนีเซีย ซึ่งมีขั้นตอนทั้งสิ้น 9 ขั้นตอนนั้น ใช้เวลาเฉลี่ยราว 33 วัน ขณะที่ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 22% ของรายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชากรในปี 2555 ซึ่งนับว่าใช้เวลาเร็วกว่าเมื่อ 2 ปีก่อนถึง 13 วัน และค่าใช้จ่ายลดลงราว 8%

เมืองยอกยาการ์ตาจัดอยู่ในอันดับ 1 ในแง่ของความรวดเร็วในการเริ่มต้นประกอบธุรกิจ โดยใช้เวลาเพียง 29 วัน และมีค่าใช้จ่ายราว 18.5% ของรายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชากร โดยมีขั้นตอนการดำเนินการทั้งสิ้น 8 ขั้นตอน

อย่างไรก็ดี ในรายงานได้ชี้ว่า ผู้ประกอบการชาวอินโดนีเซียยังต้องใช้เวลานานกว่ามาเลเซียถึง 1 เดือน และนานกว่าไทยถึง 4 เท่าในการเริ่มต้นทำธุรกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ