เงินเฟ้ออินโดนีเซียเดือนม.ค.ขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงแตะ 3.65%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2012 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค.ขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง เนื่องจากฐานการเปรียบเทียบเงินเฟ้อในปีที่ผ่านมาทะยานสูงขึ้นมาก

นายซูร์ยามิน รักษาการณ์หัวหน้าสำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรชี้วัดอัตราเงินเฟ้อขยายตัว 3.65% ในเดือนม.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว หลังจากที่เดือนธ.ค.มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.79%

เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายเดือนพบว่า ราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นดันดัชนีราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้นแตะ 0.76% หลังจากที่เดือนธ.ค. ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 0.6%

ส่วนดัชนีเงินเฟ้อหลักเมื่อไม่รวมราคาอาหารซึ่งมีความผันผวน แตะ 4.29% ในเดือนม.ค. หลังจากที่ทะยานแตะ 4.34% เมื่อเดือนธ.ค.

ขณะที่นายนิอากา วินัง บูโดโย นักวิเคราะห์จากธนาคารซีไอเอ็มบีกล่าวว่า เงินเฟ้อที่ทะยานขึ้นทำให้ที่ประชุมธนาคารกลางอินโดนีเซีย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9 ก.พ.นี้ มีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ โดยธนาคารอาจจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 6.00% เพื่อรับมือกับคาดการเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้รัฐบาลยังเตรียมยกเลิกโครงการให้เงินอุดหนุนด้านเชื้อเพลิงในวันที่ 1 เม.ย.นี้ด้วย

นักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดเป็นไปตามคาดการณ์ และคาดว่าธนาคารจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 6.00% ไปจนถึงสิ้นปี แม้ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์รายอื่นๆจะคาดการณ์ว่า ธนาคารอาจจะหั่นอัตราดอกเบี้ยลงเล็กน้อย เพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่ทรุดตัวลง

ธนาคารยังคาดว่า เศรษฐกิจจะโต 6.3-6.7% ในปีนี้ หลังจากปีที่แล้วขยายตัว 6.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ