รมว.พาณิชย์ ยันไม่ขึ้นราคาไข่ไก่-เตรียมเสนอ Egg Board ยกเลิกนำเข้าแม่พันธุ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2012 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะยังไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นราคาแนะนำไข่ไก่ตามที่เกษตรกรเรียกร้อง โดยยังคงราคาแนะนำเดิมสำหรับไข่ไก่คละหน้าฟาร์มฟองละ 2.20 บาทต่อไป เพราะหากปรับขึ้นจะกระทบต่อภาวะค่าครองชีพของประชาชนทั้งประเทศ แต่กระทรวงพาณิชย์จะหาทางลดต้นทุนการเลี้ยงให้เกษตรกรแทน

เนื่องจาก ภายหลังการหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่และผู้เกี่ยวข้องแล้ว ทราบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือ ผู้เลี้ยงขาดทุน เพราะมีต้นทุนการเลี้ยงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากราคาอาหารสัตว์ที่เป็นต้นทุนการเลี้ยงถึง 70% รวมถึงค่าสาธารณูปโภค และค่าขนส่งท สูงขึ้น

"ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ประสานไปยังกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์เพื่อหารือถึงการคำนวณโครงสร้างต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และกำหนดแนวทางการดูแล ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์จะหาทางลดราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ อย่างข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กากถั่วเหลือง ที่ขณะนี้ราคาขยับเพิ่มสูงขึ้นมาก"นายบุญทรงกล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) วันที่ 7 ก.พ.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ยกเลิกนโยบายเปิดนำเข้าแม่พันธุ์ไก่เสรี มาเป็นการกำหนดปริมาณนำเข้าที่เหมาะสมแทน เพราะผลจากการเปิดเสรีแม่พันธุ์ไก่ตั้งแต่กลางปี 53 ทำให้มีแม่ไก่ยืนกรงเพิ่มขึ้นมาก และฟักไข่ออกมาเกินความต้องการผู้บริโภคถึงวันละ 3-4 ล้านฟอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ