World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2012 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยระดับโลกเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.ของสหรัฐร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 61.1 จุด ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 68 จุด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค. พุ่งขึ้นแตะระดับ 50.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

เว็บไซต์ของ CFLP ระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีน ยืนอยู่ที่ระดับ 50.3 ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว, 49 ในเดือนพ.ย. และ 50.4 ในเดือนต.ค.

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้เกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีในเดือนม.ค. เนื่องจากยอดการส่งออกลดลง โดยยอดขาดดุลการค้าเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 1.96 พันล้านดอลลาร์ ตรงข้ามกับเดือนม.ค.ที่ปี่แล้วที่เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าสูงถึง 2.9 พันล้านดอลลาร์

-- กลุ่มอุตสาหกรรมออสเตรเลียหรือ เอไอ เปิดเผยผลสำรวจกิจกรรมทางการผลิตในออสเตรเลียพบว่า ดัชนีการผลิต (PMI) ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในเดือนม.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานผลสำรวจดังกล่าวว่า ดัชนี PMI ปรับตัวขึ้น 1.4 จุดมาอยู่ที่ 51.6 จุดในเดือนม.ค. ซึ่งหากตัวเลขทะลุระดัล 50 จุดนับว่ากิจกรรมมีการขยายตัว

-- นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงเฝ้าระวังการแข็งค่าอย่างต่อเนื่องของเงินสกุลเยนในวันนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

-- บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ว่า ทางบริษัทพร้อมที่จะกลับมาผลิตรถยนต์ที่โรงงานประกอบรถยนต์ภายในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ และจะเริ่มส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย. เป็นต้นไป

-- เวิลด์แบงก์ กรุ๊ป เตือนว่า อาหารทั่วโลกมีราคาแพงและผันผวน จึงจำเป็นต้องจับตามองแนวโน้มราคาอาหารอย่างระแวดระวังต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลจากเวิลด์แบงก์ว่า ระหว่างเดือนก.ย.-ธ.ค.ที่ผ่านมา ราคาอาหารปรับตัวลดลง 8% เนื่องจากมีอุปทานเพิ่มขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจโลกเผชิญกับความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม ราคายังคงมีความผันผวนและอยู่ในระดับสูง โดยในปี 2554 ดัชนีราคาอาหารสูงกว่าปี 2553 ถึง 24%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ