เอกชนกลุ้มเดือนแรกส่งออกข้าวไทยวูบหนัก 50% ซัพพลายท่วม-นโยบายรับจำนำซ้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2012 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ส่งออกข้าวปีนี้ส่อเค้าหลุดเป้า 9.5 ล้านตัน เห็นสัญญาณอันตรายยอดเดือนแรกวูบไปแล้วกว่า 50% เมื่ออินเดียและปากีสถานกลับมาส่งออกอีกครั้ง ทำให้ซัพพลายในตลาดสูงขึ้นอย่างมาก ขณะที่นโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลจะเป็นตัวซ้ำเติมสถานการณ์การแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลกแย่ลง

กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผย ตัวเลขการส่งออกข้าวในช่วง 1 -27 ม.ค.55(รวมปริมาณข้าวหอมมะลิและข้าวส่งออกจังหวัดชายแดน) มีปริมาณการส่งออก 352,000 ตัน ลดลงเมื่อเทียบกับช่วง 1-27 ม.ค.54 ที่มียอดส่งออกข้าว 792,903 ตัน หรือลดลงไปถึง 55.5%

*เพียงแค่เดือนแรกของปีตัวเลขส่งออกข้าวหายไปกว่า 50%

"ประเด็นสำคัญคืออินเดีย กับ ปากีสถานกลับมาส่งออก โดยเฉพาะอินเดียหลังจากหยุดส่งออกไป 2 ปี ตอนนี้ก็กลับมาแล้ว เป็นภาวะตลาด การ Trading ข้าวมีอยู่แค่นี้ ความต้องการ (Demand) มันเท่าเดิม มันแค่ประมาณ 34-35 ล้านตัน แต่ Supply ไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ ผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้ส่งออก เยอะขึ้น Supply ในโลก ถ้านับกันจริงๆ ตั้ง 300-400 ล้านตันเห็นจะได้"

*คู่แข่งสำคัญอย่างเวียดนามเป็นอย่างไรบ้าง

"เท่าที่ทราบเวียดนามเองก็ส่งออกข้าวลดลงเหมือนกัน รู้สึกจะลดลงไปกว่า 30%"

*แนวโน้มตัวเลขส่งออกข้าวไทยในเดือนต่อๆ ไป

"รัฐบาลประกาศตั้งเป้าส่งออกที่ 9.5 ล้านตันนี่ครับ ก็คงต้องฟังรัฐบาล เพราะข้าวส่วนใหญ่ก็เป็นข้าวที่อยู่ในมือรัฐบาล ก็ต้องหันกลับไปทางรัฐบาล ทางกระทรวงพาณิชย์ว่ามีวิธีการอย่างไร ที่จะทำให้การส่งออกข้าวไทยเดินไปสู่เป้าหมายที่ 9.5 ล้านตัน เท่ากับเฉลี่ยเดือนนึงต้องส่งออกให้ได้ 7-8 แสนตัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าเดือนแรกก็พลาดเป้าไปเกิน 50% แล้ว"

*มีโอกาสที่เราจะกลับมาส่งออกเดือนละ 7-8 แสนตันได้หรือไม่

"ก็ดูยาก โลกก็มีอยู่แค่นี้ ตราบใดที่อินเดียยังส่งออกอยู่ และเวียดนามจะมีข้าว Crop ใหม่ออกมาในเดือนหน้า เท่ากับ Supply มีมากขึ้นในตลาด ช่วงนี้ข้าวไม่ใช่ช่วงภาวะขาดแคลน ไม่เหมือนปี 2551 ที่เกิดการ Panic วิตกกังวลกันว่าข้าวจะขาดแคลน"

*อัตราแลกเปลี่ยนผันผวน-นโยบายรับจำนำ

"เงินบาทผันผวนไม่เกี่ยวนะ บาทจะแข็งหรือจะอ่อนไม่ค่อยมีผลต่อราคาข้าวเท่าไหร่ ข้าวเป็นอาหาร ยังไงก็ต้องกิน แต่นโยบายรับจำนำข้าวสิที่มีผลทำให้ข้าวไทยทำตลาดลำบาก...แต่ก็ต้องทำใจ เพราะทำยังไงได้ในเมื่อรัฐบาลท่านประกาศเดินหน้านโยบายนี้ต่อไป เห็นว่าจบนาปีก็จะต่อนาปรัง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ