China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2012 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จีนได้ออกเอกสารรายละเอียดนโยบายปี 2555 เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ ซึ่งให้ความสำคัญกับนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของการเกษตร

เอกสารดังกล่าวระบุว่า การรับประกันประสิทธิภาพของอุปทานสินค้าเกษตรมีความสำคัญต่อกลยุทธ์การพัฒนาโดยทั่วไปของประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ซับซ้อน, การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกที่มีอิทธิพลมากขึ้น รวมทั้งการขาดแคลนที่ดินเพื่อการเพาะปลูกและแหล่งน้ำภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ เอกสารฉบับแรกในเรื่องนโยบาย จัดทำโดยคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนและสภาแห่งรัฐ หรือ คณะรัฐมนตรี เป็นเอกสารส่วนกลางหมายเลข 1 และนับเป็นปีที่ 9 ติดต่อกันที่เอกสารดังกล่าวให้ความสำคัญกับปัญหาในชนบท

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน (CNGOIC) คาดว่า จีนอาจมีกำลังการสกัดน้ำมันถั่วเหลือง เพิ่มขึ้นมากกว่า 12 ล้านตันในปี 2555

รายงานของศูนย์ฯ ระบุว่า กำลังการสกัดน้ำมันเรพซีดในปีนี้ของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 3 ล้านตันเมื่อเทียบปีต่อปี

ด้านข้อมูลสถิติของศูนย์ฯ บ่งชี้ว่า จีนมีกำลังการสกัดน้ำมันจากเมล็ดพืชเพิ่มขึ้นประมาณ 50,000 ตันในปี 2555 จากปีก่อนหน้านั้น โดยเมล็ดพืชเพื่อสกัดน้ำมันส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยถั่วเหลือง เรพซีด และเมล็ดฝ้าย

-- แถลงการณ์ของสำนักงานคณะกรรมการเพื่อการปฏิรูปและพัฒนาประจำมลฑลยูนานในภาคใต้ของจีนกำหนดให้บริษัทผู้ผลิตน้ำตาลต้องซื้อน้ำตาลจำนวน 500,000 ตันเพื่อสำรองทางการค้า ในความพยายามรับประกันผลผลิตประจำฤดูกาลหีบอ้อยปี 2554-55

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การสำรองน้ำตาลจะเสร็จสิ้นก่อนสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มณฑลยูนานเป็นฐานการผลิตน้ำตาลรายใหญ่อันดับสองของจีน และมียอดผลผลิต 1.76 ล้านตันในฤดูกาลหีบอ้อยปี 2553-2554 คิดเป็นสัดส่วน 17% ของปริมาณผลผลิตน้ำตาลของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ