ผู้เชี่ยวชาญชี้จีนต้องปฏิรูปเศรษฐกิจต่อเนื่องเพื่อหนุนการเติบโตยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2012 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส ลาร์ดี สมาชิกอาวุโสจากสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐกิจระหว่างประเทศในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า จีนสามารถผ่านพ้นวิกฤติการเงินโลกได้อย่างประสบความสำเร็จ แต่จีนจะต้องดำเนินการปฏิรูปเชิงพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืนและมีส่วนช่วยทั้งโลกฟื้นตัว

นายลาร์ดีกล่าวในงานเปิดตัวหนังสือชื่อ "Sustaining China's Economic Growth After the Global Financial Crisis" ว่า ในขณะที่ส่วนอื่นของโลกได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจรุนแรงที่สุดในรอบหกทศวรรษ จีนได้ดำเนินการเชิงรุกในการเผชิญกับวิกฤติการเงินและเศรษฐกิจชะลอตัว โดยการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนได้ชะลอตัวลงเพียงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 9.2% ในปี 2552

นายลาร์ดีเขียนถึงเรื่องดังกล่าวในหนังสือเล่มใหม่ของเขาว่า ถึงแม้เศรษฐกิจจะแข็งแกร่ง จีนก็ยังคงต้องใช้รูปแบบการขยายตัวแบบใหม่ หากจีนต้องการให้มีอัตราการขยายตัวอย่างยั่งยืนในระดับใกล้เคียงกับระยะที่ผ่านมา รวมทั้งการแก้ปัญหาความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจต่างๆ

ทั้งนี้ ความไม่สมดุลดังกล่าวประกอบไปด้วย การใช้จ่ายของภาคเอกชนที่ยังอยู่ในระดับต่ำ สัดส่วนของการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภาคการผลิตที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป และการหดตัวลงของภาคบริการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก นิโคล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ