(เพิ่มเติม) จีนพิจารณาเพิ่มความช่วยเหลือยุโรปคลายวิกฤตหนี้ผ่าน EFSF และ ESM

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2012 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวในวันนี้ว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้นในความพยายามแก้ไขปัญหาหนี้ของยุโรปผ่านช่องทางต่างๆ เช่น กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายเหวินมีขึ้นในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังจากที่เสร็จสิ้นการพบปะหารือกับนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเริ่มต้นภารกิจเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน

นายกฯจีนเผยว่า ทางการจีนกำลังศึกษาและประเมินเรื่องการเข้าร่วมการดำเนินการต่างๆของยุโรปเพื่อคลี่คลายวิกฤตหนี้ ด้วยการจัดหาเงินทุนให้แก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ตลอดจนให้ความช่วยเหลือทางการเงินผ่านกองทุน EFSF, ESM และช่องทางอื่นๆ

เขากล่าวต่อไปว่า จีนเต็มใจที่จะยกระดับการสื่อสารกับเยอรมนีผ่านทางกลไกความร่วมมือทางการเงินระดับทวิภาคีที่มีอยู่ในปัจจุบัน และจีนพร้อมที่จะติดต่อกับทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาหนี้ยุโรปอย่างใกล้ชิด

"จีนสนับสนุนความพยายามในการรักษาเสถียรภาพสกุลเงินยูโรและยูโรโซน" นายเหวินกล่าว พร้อมกับเสริมว่า จีนมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมในเศรษฐกิจยุโรป และจะไม่เปลี่ยนแปลงมุมมองของจีนที่ว่า ยุโรปเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจโลก

รายงานข่าวระบุว่า ในวันที่ 3 ก.พ. นางแมร์เคลจะเดินทางไปยังเมืองกวางโจว ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง เพื่อเข้าร่วมประชุมกับนักธุรกิจจีนและเยอรมนี พร้อมกับนายกรัฐมนตรีจีน ต่อจากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมชมร้านสาขาของ Herrenknecht บริษัทสัญชาติเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์ขุดเจาะอุโมง

ทั้งนี้ จีนถือเป็นประเทศแรกนอกทวีปยุโรปที่นายกรัฐมนตรีเยอรมันมีกำหนดการเยือนในปีนี้ โดยนางแมร์เคลเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่จีนได้ต้อนรับหลังช่วงเทศกาลตรุษจีนเมื่อวันที่ 23 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ