China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2012 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ร่วมของกระทรวงการคลังและกรมสรรพากรของจีนเปิดเผยว่า จีนจะปรับลดหรือยกเว้นภาษีกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินให้กับบริษัทและสถาบันของรัฐที่มีการปรับโครงสร้างในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.

ทั้งนี้ จะมีการยกเว้นหรือการลดภาษีกรรมสิทธิทรัพย์สินสำหรับการโอนอสังหาริมทรัพย์ที่ดินและอาคารโดยบริษัทและสถาบันของรัฐภายในดินแดนของจีน

-- จีนได้เปิดเผยร่างกฎระเบียบในเรื่องการวินิฉัยและการออกใบรับรองโรคที่เกิดจากการทำงานเพื่อขอความคิดเห็นจากสาธารณชนเมื่อวานนี้

ร่างดังกล่าว ซึ่งจัดทำโดยกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ลูกจ้างมีสิทธิ์เข้ารับการวินิจฉัยโรคที่คลีนิกในภูมิภาคที่อาศัยหรือที่ทำงาน และคลีนิกไม่ควรปฏิเสธการรับผู้ป่วย

-- นายเกา ซูฉิง คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ระบุว่า จีนจะเข้มงวดมากขึ้นในการควบคุมตลาดต่างๆของประเทศ เพื่อสร้างมาตรฐานความเป็นระเบียบของตลาดและป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน

นายเกาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวต่อที่ประชุมร่วมเป็นครั้งแรกของคณะรัฐมนตรีในเรื่องการปฏิรูปและการสร้างความแข็งแกร่งให้กับตลาด

ทั้งนี้ จะมีการปฏิรูปตลาดสำหรับการทำธุรกรรมหุ้น, ธุรกรรมสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์หลัก และการซื้อขายสัญญามาตรฐานอื่นๆ เพื่อลดการพัฒนาที่ไร้ทิศทางและขจัดธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย

-- ผลการสำรวจของสำนักข่าวซินหัวพบว่า หลายสถาบันคาดว่า อัตราการเติบโตของการนำเข้าและส่งออกของจีนจะยังคงชะลอตัวลงในเดือนมกราคม โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยของทั้งสองรายการจะอยู่ที่ 5.7% และ 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีตามลำดับ

ซินหัวรายงานว่า การขยายตัวของการนำเข้าและส่งออกของจีนต่างก็ชะลอตัวลงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 2 ปีในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา โดยสถาบันและนักวิชาการที่ร่วมการสำรวจมีมุมมองในเชิงลบเกี่ยวกับการขยายตัวของการนำเข้าและส่งออกในเดือนมกราคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ