IMF หวังญี่ปุ่นช่วยเพิ่มทุน ลดความตึงเครียดจากวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2012 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอะยูกิ ชิโนฮาระ รองกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ไอเอ็มเอฟแสดงความหวังว่าญี่ปุ่นจะช่วยเพิ่มทุนให้กับไอเอ็มเอฟ เพื่อลดความตึงเครียดจากวิกฤตหนี้สินในยุโรป

"ญี่ปุ่นไม่มีภูมิคุ้มกันต่อผลกระทบจากวิกฤตยูโรโซน" นายชิโนฮาระให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว "ผมหวังว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะคิดพิจารณาอย่างจริงจังว่าจะทำอะไรได้บ้าง"

ข้อมูลจากไอเอ็มเอฟระบุว่า ช่องว่างทางการเงินทั่วโลกจะอยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อันเป็นผลมาจากการที่ไอเอ็มเอฟและกองทุนช่วยเหลือในยูโรโซนขาดแคลนแหล่งเงินทุน

นายชิโนฮาระกล่าวว่า เงินครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าว (5 แสนล้านดอลลาร์) สามารถหามาได้ด้วยการเพิ่มความแข็งแกร่งของฐานการเงินของไอเอ็มเอฟ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งต้องมาจากฝั่งยุโรป

นายชิโนฮาระเปิดเผยว่า ไอเอ็มเอฟกำลังเจรจากับชาติสมาชิกบางส่วน เพื่อทาบทามผู้ที่อาจให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ไอเอ็มเอฟได้

รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะพยายามช่วยป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้ลุกลามจนฉุดการเติบโตของเศรษฐกิจโลกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลชาติสมาชิกยุโรปพยายามมากแค่ไหนในการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

ขณะที่ญี่ปุ่นลังเลที่จะให้ความช่วยเหลือไอเอ็มเอฟในทันที หลายฝ่ายจึงมองว่าประเทศเศรษฐกิจใหม่อย่างจีนและบราซิลน่าจะช่วยเหลือไอเอ็มเอฟได้ดีกว่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ